Đường dẫn truy cập

NASA trả 19.000 đô la/người chỉ để nằm trên giường trong 2 tháng


A Ukrainian firefighter puts out a fire after a strike in Zaporizhzhia amid the Russian invasion of Ukraine.
A Ukrainian firefighter puts out a fire after a strike in Zaporizhzhia amid the Russian invasion of Ukraine.

Các nhà khoa học đang tìm kiếm những phụ nữ có thể nằm trên giường trong 60 ngày để giúp họ nghiên cứu về tình trạng không trọng lượng ảnh hưởng ra sao tới cơ thể con người. Tiền công trả cho việc tham gia nghiên cứu, là khoảng 18.522 đô la/người.

Khi các phi hành gia ở trong vũ trụ, tình trạng không trọng lượng do trọng lực chỉ ở mức cực nhỏ làm thay đổi cơ thể họ. Do sức ép về thể chất giảm đi trong vũ trụ, nên cơ bắp và xương của họ bị suy yếu và các chất dịch trong cơ thể di chuyển lên đầu, theo thông tin của Trung tâm Khàng không Vũ trụ Đức, nơi được NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu giao thực hiện nghiên cứu.

Bằng cách mô phỏng hiệu ứng không trọng lượng với việc nằm trên giường, các nhà khoa học hy vọng sẽ phát triển ra các phương pháp chống lại tác động của tình trạng không trọng lượng để các phi hành gia không phải dành phần lớn thời gian của họ trên trạm vũ trụ chỉ để tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một "máy ly tâm tay đòn ngắn dùng cho con người". Máy này sinh ra trọng lực nhân tạo và phân phối lại cho đúng các chất dịch trong cơ thể. Họ hy vọng sẽ thử nghiệm nó đối với 2/3 số người tham gia nghiên cứu mỗi ngày.

Tất cả các hoạt động - bao gồm ăn, tắm và đi vệ sinh - phải được thực hiện trong tư thế nằm.

Mỗi người tham gia sẽ có một phòng riêng và nằm trên giường nghiêng 6 độ, đầu chúc xuống.

Cuộc nghiên cứu bao gồm hai vòng. Nhóm đầu tiên gồm 24 người tham gia - 12 nam và 12 nữ - đã bắt đầu hôm 26/3. Vẫn chưa rõ sẽ cần có bao nhiêu người tham gia trong vòng tiếp theo, dự kiến sẽ được tiến hành tại Viện Y học Hàng không Vũ trụ ở Cologne, thuộc Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, từ tháng 9 đến tháng 12/2019.

Các nhà khoa học hiện đang tìm kiếm những phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 24 đến 55, là những người không hút thuốc để tham gia nghiên cứu, theo trang web của cuộc nghiên cứu. Những người tham gia phải biết tiếng Đức.

Năm 2017, NASA đã thực hiện một nghiên cứu về nằm trên giường tương tự, trong đó 11 người đã dành 30 ngày trên giường.

(CNN, ABC7)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG