Đường dẫn truy cập

NASA kết thúc nỗ lực để liên lạc với Phi thuyền Phoenix


Các khoa học gia NASA không dự kiến phi thuyền Phoenix có thể chiụ đựng được những tháng mùa đông khắc nghiệt trên Sao Hảo
Các khoa học gia NASA không dự kiến phi thuyền Phoenix có thể chiụ đựng được những tháng mùa đông khắc nghiệt trên Sao Hảo

Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA) cho biết phi thuyền Pheonix đáp xuống Hoả tinh đã không còn có thể gởi dữ liệu từ bề mặt của Hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm sức tống phản lực ở Pasedena, California nói rằng họ quyết định từ bỏ phi thuyền hoạt động bằng năng lượng mặt trời này sau khi Phi thuyền Odyssey bay quanh Hỏa tinh (Mars Odyssey Orbiter) không nhận được tín hiệu nào từ Phi thuyền Phoenix sau khi bay hơn 200 vòng trên quỹ đạo bên trên địa điểm phi thuyền hạ cánh.

Phi thuyền Phoenix đáp xuống gần bắc cực của Hỏa tinh hôm 25 tháng 5 năm 2008 và đã bắt đầu thu thập, phân tích và chuyển đi những dữ liệu về các mẫu đất.

Trong số những khám phá của phi thuyền này là sự hiện diện của chất perchlorate, một hoá chất ốc xít hóa, được tìm thấy trong thiên nhiên ở Trái đất và là chất nuôi dưỡng một số vi sinh vật nhưng có thể độc hại đối với những vi sinh vật khác.

Phi thuyền đáp xuống hỏa tinh đã hoạt động trong 5 tháng, 2 tháng lâu hơn kế hoạch, nhưng các nhà khoa học của Nasa không dự kiến là phi thuyền Phoenix có thể chiụ đựng được những tháng mùa đông khắc nghiệt trên Sao Hảo.

Những hình ảnh chụp được bởi một vệ tinh khác của Mỹ trên quỹ đạo Hỏa tinh, Phi thuyền Trinh sát bay quanh Quĩ đạo Hỏa tinh (Mars Reconnaisance Orbiter), cho thấy các tấm năng lượng mặt trời của phi thuyền Phonenix bị hư hại nặng vì nước đá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG