Đường dẫn truy cập

Nạn thất nghiệp tăng cao ở Châu Âu giữa đại dịch


Tư liệu: Cô Malika Etchekopar-Etchart mang tấm bảng ghi chữ "thất nghiệp", vấn đề bầu cử quan trọng nhất đối với cô, ảnh chụp tại Chartres, Pháp.Reuters
Tư liệu: Cô Malika Etchekopar-Etchart mang tấm bảng ghi chữ "thất nghiệp", vấn đề bầu cử quan trọng nhất đối với cô, ảnh chụp tại Chartres, Pháp.Reuters

Tỷ lệ thất nghiệp tăng trong 5 tháng liên tiếp ở Châu Âu, kể cả trong tháng 8, giữa lúc đang có lo ngại rằng các chương trình hỗ trợ quy mô của chính phủ không thể mãi mãi nâng đỡ các doanh nghiệp bị hạn chế hoạt động do dịch corona chủng mới, theo AP.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 7,9% vào tháng 7 lên tới 8,1% tại 19 nước sử dụng đồng Euro, theo các số liệu thống kê hôm thứ Năm 1/10.

Hãng tin AP nói rằng khoảng 13,2 triệu người đang lâm vào cảnh thất nghiệp và con số người không có việc làm tăng thêm 251.000 người.

Các nhà kinh tế dự kiến tỷ lệ này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những tháng sắp tới, khi mà các chương trình hỗ trợ lương bổng hết hạn, giữa lúc số ca nhiễm virus đang tăng tại nhiều nước, dẫn tới việc áp đặt các biện pháp hạn chế mới đối với các doanh nghiệp và đối với công chúng.

Các chính quyền Âu châu đã chi hàng ngàn tỷ euro để giúp các doanh nghiệp và thiết lập những chương trình để khuyến khích họ tiếp tục giữ lại công nhân viên. Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, hiện vẫn còn 3,7 triệu người bị tạm thời nghỉ việc nhận hỗ trợ trong khi chưa biết đến bao giờ mới hết dịch, chính phủ Đức đã gia hạn các chương trình hỗ trợ người lao động cho tới cuối năm 2021.

Chương trình này trả 70% tiền lương cho người lao động bị cắt ngắn giờ làm việc, hoặc bị tạm cho nghỉ việc. Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã bơm thêm 1,35 nghìn tỷ euro vào nền kinh tế để duy trì lãi suất ở mức thấp.

Mặc dù các biện pháp đó đã làm chậm lại đà tăng của nạn thất nghiệp, số công việc mất đi vẫn tăng đều, và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong nhiều tháng tới. Các ngành công nghiệp bị tác động nhất như hàng không, du lịch và nhà hàng đang cho nhân viên nghỉ việc vì dự báo tình hình làm ăn sẽ vẫn u ám.

Vẫn theo AP, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng dần ở Châu Âu, tại Hoa Kỳ, tỷ lệ thất nghiệp giảm thêm 1,8%, xuống còn 8,4% trong tháng 8 sau khi tỷ lệ này tăng mạnh trong mùa Xuân. Hoa Kỳ vốn không có nhiều chương trình hỗ trợ thị trường lao động, đã chứng kiến đà thất nghiệp tăng vọt tới 14,7% trong tháng Năm năm nay, để rồi tỷ lệ thất nghiệp lại giảm mạnh khi các doanh nghiệp và tiểu bang mở cửa trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG