Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên cảnh cáo miền bắc về lời đe dọa tấn công


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye
Nam Triều Tiên bày tỏ sự lo ngại và tức giận trước những lời lẽ hiếu chiến không ngớt của Bắc Triều Tiên, trong đó có những lời đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của các học viên quân sự hôm nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-Hye nói rằng bà sẽ ‘ứng phó mạnh mẽ trước sự khiêu khích của Bắc Triều Tiên’.

Bà Park nói rằng ‘tình hình an ninh hiện tại rất nghiêm trọng’ trong khi Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển phi đạn và hạt nhân cũng như đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp định đình chiến ký năm 1953.

Trong những ngày qua, Bắc Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ dùng vũ khí hạt nhân tấn công tổng hành dinh của các kẻ thù là Mỹ và Nam Triều Tiên.

Hôm nay, Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, cơ quan của Bắc Triều Tiên phụ trách vấn đề quan hệ với Nam Triều Tiên, tuyên bố vô hiệu hóa một hiếp ước bất tương xâm với Seoul và thông báo sẽ cắt đường dây nóng Nam – Bắc tại khu vực phi quân sự.

Tại một cuộc mít tinh ở Bình Nhưỡng ngày hôm nay, một vị tướng đã nói trước đám đông rằng quân đội đã trang bị các phi đạn đạn đạo xuyên lục địa và các loại hỏa tiễn dẫn đường khác với nhiều loại đầu đạn hạt nhân.

Ông Kim Min-seok, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên, đã phát biểu như sau để đáp lại tuyên bố của miền bắc.

Ông Kim nói rằng nếu miền Bắc thực hiện một vụ tấn công hạt nhân nhắm vào miền Nam ‘chính quyền của Kim Jong Un sẽ bị loại bỏ ra khỏi hành tinh này bằng ý chí của nhân loại cũng như của Nam Triều Tiên’.

Ông Kim Yong-Hyun, Giáo sư nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul, nói rằng những lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng rõ ràng là có mục đích gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ở mức cao nhất có thể.

Ông Kim nhận định rằng không thể loại trừ khả năng Bắc Triều Tiên sẽ thực hiện một hành động khiêu khích nhỏ lẻ như phóng phi đạn tầm ngắn vào vùng biển có tranh chấp ở Hoàng Hải, còn được biết tới với tên gọi là Đường Giới hạn Miền bắc.

Bắc Triều Tiên đưa ra những lời đe dọa như vậy trong lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

Việc Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới và mạnh hơn được coi là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh ngày càng phẫn nộ trước hành vi của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc đã đưa các binh sĩ tới chiến đấu cùng với Bắc Triều Tiên trong cuộc nội chiến gây tàn phá trên bán đảo Triều Tiên đầu những năm 50. Bắc Kinh vẫn là đồng minh quan trọng và duy nhất của Bình Nhưỡng.

Hiện có gần 30.000 quân nhân Mỹ đồn trú tại Nam Triều Tiên.

Hai quốc gia này hiện tiến hành các cuộc diễn tập quốc phòng thường niên ở Nam Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho rằng các cuộc diễn tập này là phần dạo đầu của một cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ nhắm vào Bắc Triều Tiên. Và tin cho hay, quân đội Bình Nhưỡng cũng đang tiến hành các cuộc diễn tập quân sự trên bộ, trên không và trên biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG