Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên bác bỏ 'tối hậu thư' của Bắc Triều Tiên


Nam người biểu tình Nam Triều Tiên trưng hình nộm của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và cha, cố lãnh đạo Kim Jong Il (phải) cùng ông nội Kim Il Sung tại một cuộc biểu tình chống Bắc Triều Tiên tại Seoul, ngày 15/4/2013.
Nam người biểu tình Nam Triều Tiên trưng hình nộm của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và cha, cố lãnh đạo Kim Jong Il (phải) cùng ông nội Kim Il Sung tại một cuộc biểu tình chống Bắc Triều Tiên tại Seoul, ngày 15/4/2013.
Bắc Triều Tiên hôm nay đưa những lời đe dọa mới nhắm vào Nam Triều Tiên. Bình Nhưỡng tuyên bố họ nhất định sẽ trả đũa những cuộc biểu tình mới đây ở Seoul mà họ cho là “gây tổn hại cho sự tôn nghiêm” của giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Lời đe dọa mới nhất nhắm vào Nam Triều Tiên đã được loan báo trên Đài phát thanh Bình Nhưỡng, nhân danh điều mà họ gọi là “thẩm quyền tối cao” của quân đội Bắc Triều Tiên.

Trong một thông báo đọc trên đài phát thanh ngày hôm nay, quân đội Bắc Triều Tiên đe dọa thực hiện những hành động tức thời chống lại miền Nam nếu Seoul không tạ lỗi về những vụ biểu tình qui mô nhỏ hôm thứ hai, trong đó những hình nộm của các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên bị mang ra đốt.

Các nhóm bảo thủ ở Nam Triều Tiên lâu nay vẫn thường thực hiện những cuộc biểu tình qui mô nhỏ như vậy, nhưng cuộc biểu tình mới nhất này diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm sinh nhật của ông Kim Il Sung, người sáng lập Bắc Triều Tiên và vẫn được quốc gia Cộng Sản này tôn thờ như nhà lãnh đạo vĩnh cửu.

Các giới chức Nam Triều Tiên đã bác bỏ lập luận của Bắc Triều Tiên cho rằng tối hậu thư của họ là chính đáng vì những hành động của các nhân vật tranh đấu ở Seoul.

Ông Cho Tai Yung, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên nói rằng lập luận của Bắc Triều Tiên không hợp lý và không thỏa đáng. Ông Cho nói thêm rằng ông hy vọng Bình Nhưỡng sẽ có một sự chọn lựa khôn ngoan và đúng đắn.

Quân đội Nam Triều Tiên tiếp tục duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu.
Quân đội Nam Triều Tiên tiếp tục duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu.
Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho biết việc Bắc Triều Tiên đưa ra lời đe dọa mới nhất là một việc “đáng tiếc”, và quân đội miền Nam đang tiếp tục duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Ông Kim Min Seok, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên, nói rằng Bắc Triều Tiên vẫn có thể sẽ bắn phi đạn, cho nên Nam Triều Tiên đang không ngừng theo dõi sự di chuyển của các loại phi đạn Scud, Rodong và Musudan của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Min Seok nói thêm rằng nếu Bình Nhưỡng vin vào bất kỳ một lý do gì để gây hấn thì Nam Triều Tiên sẽ trả đũa một cách mạnh mẽ và triệt để.

Trong vài tuần qua Bắc Triều Tiên đã đưa ra một loạt những lời hăm dọa gây chiến. Họ cũng hứa tiếp tục các chương trình phát triển vũ khí hat và phi đạn đạn đạo, bất chấp các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc.

Phát biểu tại Tokyo ngày hôm qua, trong lúc chuẩn bị kết thúc chuyến công du Á châu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Washington sẵn sàng thương thuyết với Bắc Triều Tiên để có được một giải pháp hòa bình cho những mối căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng thực hiện những hành động tiến tới chỗ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông Kerry cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ an ninh cho Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Trực thăng CH-53E bốc cháy sau khi những người trên máy bay được di tản.
Trực thăng CH-53E bốc cháy sau khi những người trên máy bay được di tản.
Trong khi đó, một chiếc trực thăng quân sự của Mỹ đã đáp khẩn cấp tại một sân tập bắn trong lúc tiến hành một phi vụ thường lệ gần biên giới Bắc Triều Tiên.

Chiếc trực thăng CH-53E này đã bốc cháy sau khi những người trên máy bay đã được di tản.

Thông cáo báo chí của Lực lượng Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên cho biết tất cả 21 người trên máy bay, trong đó có 5 binh sĩ Thủy quân Lục chiến của một đơn vị đồn trú ở Okinawa, đã được đưa tới một quân y viện ở Seoul. Tin tức mới nhất cho biết 15 người đã rời bệnh viện, trong lúc tình trạng của 6 người còn lại được ổn định.

Các binh sĩ Thủy quân Lục chiến đó đang tham gia một cuộc tập trận chung với các lực lượng Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG