Đường dẫn truy cập

Năm 2012 là năm nóng nhất từ trước đến nay tại Hoa Kỳ


Trận hạn trong mùa hè 2012 khiến các vườn bắp Bennington, bang Nebraska bị hư hại
Trận hạn trong mùa hè 2012 khiến các vườn bắp Bennington, bang Nebraska bị hư hại
Hoa Kỳ nói năm ngoái là năm nóng nhất từ trước tới nay tại Mỹ.

Các chuyên gia thời tiết của chính phủ hôm thứ Ba cho biết nhiệt độ trung bình trong năm 2012 tại 48 tiểu bang nằm liên tục trên nước Mỹ-không kể bang đảo Hawaii và bang cực bắc Alaska—là 55, 32 độ F (13 độ C), cao hơn một độ F (6 phần 10 độ C) so với kỷ lục cũ của năm 1998. Nhiệt độ này cũng cao hơn 3 độ F so với nhiệt độ trung bình của thế kỷ 20.

Vào lúc khí hậu trái đất biến đổi, Hoa Kỳ cũng trải qua một thời kỳ nóng kéo dài. Cơ quan Quản trị Đại dương và Khí quyển Quốc gia nói hạn hán vào mùa hè bao phủ những khu vực đất đai nông nghiệp rộng lớn ở trung tâm nước Mỹ và luồng không khí miền bắc góp phần làm cho nước Mỹ nóng kỷ lục trong năm ngoái.

Chính phủ Mỹ nói thêm năm ngoái cũng là năm tồi tệ đứng hàng thứ hai tại Hoa Kỳ về thời tiết khắc nghiệt, với 11 thiên tai, mỗi thiên tai gây hơn 1 tỉ đô la thiệt hại. Trong số những thiên tai tệ hại nhất là Siêu bão Sandy ập vào khu vực đông dân cư vùng bờ biển miền đông vào cuối tháng 10 năm ngoái, Bão Isaac thổi vào bờ biển miền nam, và nhiều trận lốc xoáy.

Dữ liệu thời tiết năm 2012 trên toàn thế giới sẽ được công bố vào tuần tới. Qua 11 tháng, trái Đất trong năm qua là năm có thời tiết nóng đứng hàng thứ 8 được ghi nhận từ trước tới nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG