Đường dẫn truy cập

Na Uy tặng tên lửa, đồ phá mìn cho Ukraine; Thụy Điển được kêu gọi hãy tặng chiến đấu cơ


Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere đến Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (ảnh tư liệu, tháng 7/2022).
Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere đến Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (ảnh tư liệu, tháng 7/2022).
Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere thông báo hôm thứ Năm khi đang thăm Kyiv hôm 24/8 rằng Na Uy sẽ viện trợ tên lửa phòng không và thiết bị phá mìn cho Ukraine và giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này bảo vệ nguồn cung cấp khí đốt và điện.

Chính phủ Na Uy cho biết trong một tuyên bố rằng khoản viện trợ này bao gồm tên lửa IRIS-T, bộ khí tài gọn nhẹ để mở đường xuyên qua các bãi mìn và thiết bị dùng để sửa chữa cơ sở hạ tầng điện quan trọng.

Tuyên bố có đoạn: “Sự trợ giúp về mặt phòng không đã cho thấy nó có tính quyết định trong việc ngăn chặn Nga giành quyền kiểm soát không phận, và do đó đã tránh được những tổn thất lớn về dân sự và quân sự”.
Các tên lửa này có thể được phóng từ các bệ phóng do Thụy Điển viện trợ, phía Na Uy nói thêm.

Trong một diễn biến khác, cũng hôm 24/8, lãnh đạo phe đối lập ở Thụy Điển kêu gọi nước này cần chuẩn bị chuyển các máy bay chiến đấu Jas Gripen tới Ukraine để giúp họ chống lại cuộc xâm lược của Nga, mặc dù quốc gia Bắc Âu này trước hết phải hoàn tất việc gia nhập NATO.

Thụy Điển đầu năm nay cho biết họ sẽ để cho các phi công Ukraine có cơ hội thử nghiệm máy bay chiến đấu Gripen do hãng Saab sản xuất, nhưng chính phủ Thụy Điển lâu nay cũng nói rằng họ cần có toàn bộ các máy bay của họ để bảo vệ lãnh thổ Thụy Điển.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển Magdalena Andersson phát biểu trong một cuộc họp báo rằng: “Chúng ta không thể để Nga thắng. Jas Gripen sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho Ukraine”.

Bà nói thêm: “Để cuộc tấn công của Ukraine thành công, lực lượng không quân của nước này phải được tăng cường”.

Thụy Điển hy vọng được gia nhập liên minh quân sự NATO nhưng đang chờ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG