Đường dẫn truy cập

Nữ dân biểu gốc Việt được đề cử giải thưởng danh giá dành cho nữ chính khách Mỹ


Dân biểu Trâm Nguyễn nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 1/2021.
Dân biểu Trâm Nguyễn nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 1/2021.

Nữ dân biểu gốc Việt đầu tiên của bang Massachusetts, bà Trâm Nguyễn, vừa được đề cử vào vòng chung kết cho giải thưởng Gabrielle Giffords Rising Star (tạm dịch “Ngôi sao đang lên Gabrielle Giffords) của Emily’s List, một trong những tổ chức có ảnh hưởng và chuyên vận động phụ nữ tham gia tranh cử vào hệ thống chính trị của Mỹ.

“Bà Trâm Nguyễn là một nhà vận động không sợ hãi, đã đấu tranh cho các cộng đồng bị thiệt thòi kể từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình”, Giám đốc điều hành của Emily’s List, Emily Cain, giới thiệu về nữ dân biểu gốc Việt trong thông báo về giải thưởng năm 2021.

Sang Mỹ tị nạn cùng với gia đình khi mới 5 tuổi, bà Trâm Nguyễn nói với VOA rằng việc trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử vào vị trí Dân biểu Hạ viện ở Massachutsetts và giờ đây được tiến cử cho giải thưởng danh giá của Emily’s List là “vinh dự to lớn” đối với bà.

“Cha mẹ là hình mẫu của tôi và những thành tích, phấn đấu và quyết tâm của họ luôn thúc đẩy tôi đặt mục tiêu cao, làm việc chăm chỉ và tạo ra ảnh hưởng trong cuộc sống của mọi người”, bà Trâm Nguyễn nói.

Dân biểu Trâm Nguyễn thăm một trung tâm cung cấp vaccine COVID-19 ở Massachusetts.
Dân biểu Trâm Nguyễn thăm một trung tâm cung cấp vaccine COVID-19 ở Massachusetts.

Đặt chân đến Mỹ với vỏn vẹn chưa đầy 100 đô la trong tay, “ban đầu thật đáng sợ và khó khăn” đối với gia đình bà Trâm Nguyễn, đặc biệt là do rào cản ngôn ngữ. “Nhưng chúng tôi rất vui khi được xây dựng lại cuộc sống của mình ở đây, đồng thời nhớ về truyền thống và văn hóa của mình”, bà Trâm Nguyễn nói.

Do từng phục vụ trong quân đội miền Nam Việt Nam nên sau khi chiến tranh kết thúc, cha bà bị đi cải tạo 8 năm.

“Vì vậy, được tự do là quyền mà ông luôn trân trọng”, nữ dân biểu ở Massachusetts chia sẻ với VOA. “Ông và mẹ tôi đã làm việc rất chăm chỉ để xây dựng cuộc sống cho chúng tôi ở đây, tại Thung lũng Merrimack. Chúng tôi cũng đã nhận được sự giúp đỡ từ một số nhóm cộng đồng tuyệt vời, và tôi sẽ không bao giờ ngừng biết ơn vì điều đó”.

Giới thiệu một số thành tựu nổi bật của bà Trâm Nguyễn trong hơn hai năm làm việc tại nghị viện Massachusetts, thông báo của Emily’s List nói về nữ dân biểu gốc Việt: “Sau khi nhập cư vào Hoa Kỳ thủa nhỏ và chứng kiến cha mẹ làm việc không mệt mỏi để chu cấp cho gia đình, bà Trâm hiểu điều gì là cần thiết để thành công và quyết tâm mang đến những cơ hội tương tự cho tất cả cư dân Massachusetts”.

Giải thưởng danh giá dành cho các nữ chính khách Hoa Kỳ được đặt theo tên của cựu Dân biểu Gabrielle Giffords của bang Arizona, với mục đích tôn vinh các nữ chính khách xuất sắc đang phục vụ tại cơ quan chính phủ trên khắp nước Mỹ.

Giải thưởng này được trao hàng năm cho người chiến thắng trong số các ứng cử viên được đề cử vào vòng chung kết. Năm nay, có 6 nữ chính khách được đề cử vào vòng này. Ngoài bà Trâm Nguyễn, có Dân biểu bang New York Catalina Cruz, Dân biểu bang Washington Debra Lekanoff, Thẩm phán Lina Hidalgo của Quận Harris, bang Texas, Dân biểu bang Georgia Park Cannon và Dân biểu bang Pennsylvania Jennifer O’Mara.

Theo nữ dân biểu gốc Việt, các giá trị mà tổ chức Emily’s List tôn vinh và ghi nhận ở các nữ chính khách như sự tận tâm cống hiến của họ cho cộng đồng, cho nữ quyền, cho gia đình với lòng quyết tâm và văn minh cũng chính là những giá trị mà bản thân bà theo đuổi. “Điều đó khiến tôi quyết tâm hơn bao giờ hết để sống đúng với những giá trị đó”, bà Trâm Nguyễn nói.

Dân biểu Trâm Nguyễn (thứ 4, từ trái sang) tham gia sự kiện lên án tội ác thù hận nhắm vào người gốc Á-Thái Bình Dương.
Dân biểu Trâm Nguyễn (thứ 4, từ trái sang) tham gia sự kiện lên án tội ác thù hận nhắm vào người gốc Á-Thái Bình Dương.

Chia sẻ với VOA về thời gian hơn 2 năm phục vụ vừa qua tại nghị viện bang Massachusetts, nữ Luật sư – Dân biểu thừa nhận đây là một công việc “đầy thách thức” với hơn 6.500 dự luật được giới thiệu trong những tháng đầu bà mới nhậm chức, và hai năm sau đó dành để cải thiện và thông qua các dự luật này.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên với hơn một nửa thời gian bị đại dịch COVID-19 tấn công, bà đã kịp tham gia vào một loạt các dự luật về quyền của người lao động, bảo vệ những nạn nhân của tội ác bạo lực và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn vì nợ nần, thông qua dự luật đầu tiên của mình, trong đó mở rộng trợ cấp thất nghiệp cho khoảng 17.000 cư dân, giúp đỡ cho các doanh nghiệp nhỏ và nền kinh tế của địa phương vượt qua những khó khăn của đại dịch.

Đối với Dân biểu Trâm Nguyễn, chính những chia sẻ của người dân rằng thông tin và trợ giúp từ văn phòng của bà đã giúp cho họ thanh toán hóa đơn, giữ lại được căn nhà hay đăng ký tiêm vắc-xin… đã đủ làm cho “tất cả thách thức trong công việc trở nên vô cùng đáng giá”.

Nữ dân biểu hiện đang tiếp tục làm việc không mệt mỏi để giới thiệu thêm các dự luật khác giúp cho người lao động phục hồi sau đại dịch, cải thiện luật tiểu bang để ngăn chặn tình trạng gia tăng tội ác thù hận nhắm vào người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương…

“Không chỉ di sản và văn hóa Việt Nam của tôi, mà còn là những trải nghiệm với tư cách là một người nhập cư, thành viên của một gia đình lao động và một phụ nữ, tất cả những kinh nghiệm này đã giúp tôi trong việc đấu tranh để giúp đỡ cho phụ nữ, người nhập cư và các gia đình lao động”, bà Trâm Nguyễn chia sẻ thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG