Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘nên tôn trọng cam kết’ trả Triều Tiên 2 triệu đô viện phí cho công dân


Anh Otto Warmbier bị đưa ra tòa đầu năm 2016.
Anh Otto Warmbier bị đưa ra tòa đầu năm 2016.

Cựu quan chức ngoại giao Mỹ từng giải thoát được công dân Hoa Kỳ Otto Warmbier khỏi Triều Tiên hôm 29/4 nói rằng Washington nên tôn trọng cam kết trả Bình Nhưỡng 2 triệu đôla tiền chăm sóc y tế cho sinh viên này.

Ông Joseph Yun, cựu đặc sứ của Mỹ về Triều Tiên, xác nhận với Reuters rằng ông đã ký một thỏa thuận trả tiền viện phí với phía Triều Tiên trước khi anh Warmbier được đưa ra khỏi Bình Nhưỡng trong tình trạng hôn mê ngày 13/6/2017. Công dân này đã qua đời chỉ vài ngày sau khi trở về nhà.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình mới đây rằng dù thỏa thuận đã được ký, tiền chưa được trả cho Triều Tiên.

Ông Yun nghỉ hưu và ngừng làm việc cho Bộ Ngoại giao năm ngoái, và nay là nhà phân tích các sự kiện trên toàn cầu cho CNN.

Ông nói trên kênh này rằng ông tin là Mỹ nên tôn trọng cam kết.

Ông cho biết thêm rằng ngay sau khi Triều Tiên đưa ra đề nghị, ông đã liên hệ với Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Rex Tillerson. Ông Tillerson sau đó nói với ông Yun ký vào thỏa thuận.

Khi được hỏi rằng liệu ông có tin rằng ông Tillerson đã nhận được sự thông qua của Tổng thống Trump hay không, ông nói: “Theo tôi hiểu là như vậy. Tôi chưa từng hỏi ông ấy. Nhưng theo tôi hiểu là như vậy”.

Trên Twitter, ông Trump viết rằng “tiền chưa được trả”, nhưng không đề cập tới chuyện có một thỏa thuận hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG