Đường dẫn truy cập

Myanmar: Nhiều thiết bị viễn thông của liên doanh với Viettel bị tấn công


Một cơ sở viễn thông của Mytel - liên doanh giữa quân đội Myanmar và Viettel của VN - bị tấn công trong tháng 9/2021.
Một cơ sở viễn thông của Mytel - liên doanh giữa quân đội Myanmar và Viettel của VN - bị tấn công trong tháng 9/2021.

Ước tính khoảng 700.000 người ở Myanmar mất truy cập internet sau các cuộc tấn công vào các thiết bị viễn thông do Mytel điều hành, công ty này cho biết, giữa lúc có tin tức cho hay hàng chục cột anten của họ đã bị hư hại.

Mytel là một liên doanh giữa quân đội Myanmar và tập đoàn Viettel thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Đã xảy ra các vụ nổ kể từ khi nhóm có tên là Chính phủ Đoàn kết Quốc gia (NUG) hồi tuần trước tuyên bố tiến hành "chiến tranh phòng ngự toàn dân" chống lại chính quyền của giới quân sự.

NUG là một chính quyền ngầm được thành lập để chống lại cuộc đảo chính ngày 1/2 của quân đội.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi chính phủ của bà Aung San Suu Kyi bị lật đổ, thổi bùng lên sự phẫn nộ trên toàn quốc, cùng với đó là các cuộc đình công, biểu tình và một lực lượng dân quân chống chính quyền đã ra đời.

Tình trạng đổ máu gia tăng ở một số khu vực sau khi nhóm NUG hoạt động ngầm đưa ra tuyên bố nổi dậy và kêu gọi lực lượng dân quân mới, có tên là Lực lượng Dân phòng (PDF) hãy nhắm mục tiêu vào quân đội và tài sản của họ.

Người phát ngôn của Mytel, liên doanh giữa quân đội Myanmar và Viettel thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, phát biểu rằng: “Việc phá hủy cơ sở hạ tầng viễn thông đang tước đi phương tiện truy cập thông tin, giáo dục và các dịch vụ quan trọng trên internet của hàng trăm nghìn người”.

Hầu hết các cuộc tấn công diễn ra ở các khu vực nông thôn và hơn 80 cột anten thuộc sở hữu của Mytel đã bị phá hủy, và Lực lượng Dân phòng tuyên bố chịu trách nhiệm về các vụ ở một số khu vực, theo tường thuật trong tuần này của báo độc lập Irrawaddy.

Tuyên bố nổi dậy được đưa ra trong bối cảnh phe đối lập thất vọng vì thiếu sự ủng hộ cụ thể từ khắp nơi trên thế giới dành cho việc họ chống đối chính quyền.

Một vị thứ trưởng của NUG có tên là Maw Htun Aung cho biết trong một thông điệp gửi qua tin nhắn: “Giờ đây, mọi người đã nhận ra rằng chúng ta phải đi đến cuối cùng bất kể có sự trợ giúp của quốc tế hay không”.

Trong khi NUG lâu nay nhận được rất nhiều sự ủng hộ trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Myanmar, vẫn chưa rõ tuyên bố của họ sẽ đe dọa ra sao đến đội quân được trang bị tốt của Myanmar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG