Đường dẫn truy cập

Myanmar giam giữ nhà báo Mỹ, nay cáo buộc về tội khủng bố, xúi giục


Nhà báo Danny Fenster, ảnh do gia đình cung cấp.
Nhà báo Danny Fenster, ảnh do gia đình cung cấp.

Tại Myanmar, đất nước đang do quân đội cai trị, một nhà báo Mỹ bị giam giữ và bị cáo buộc phạm tội kích động nay lại phải đối mặt thêm với các cáo buộc mới về tội xúi giục nổi loạn và khủng bố, luật sư của nhà báo cho biết hôm thứ Tư 10/11. Đây là một khó khăn nữa cho những nỗ lực của Mỹ để nhà báo này được trả tự do.

Danny Fenster, 37 tuổi, chủ biên của Frontier Myanmar, một trang tin tức độc lập hàng đầu, bị bắt giam hồi tháng 5 khi ông đến sân bay quốc tế Yangon và cố lên chuyến bay rời khỏi Myanmar.

Hiện vẫn chưa rõ các cáo buộc mới có liên quan đến những những hành vi cụ thể nào của ông Fenster. Đây là những cáo buộc ở mức độ nghiêm trọng nhất đối với ông.

Nếu bị kết án, ông có thể bị bỏ tù tới 20 năm theo luật chống khủng bố và 20 năm vì tội xúi giục.

"Chúng tôi không hiểu tại sao họ lại thêm nhiều tội danh nhưng chắc chắn là việc này không tốt đẹp gì", Than Zaw Aung, luật sư của ông Fenster, nói với Reuters.

"Ông Fenster cũng cảm thấy thất vọng và buồn về những cáo buộc mới này", vẫn lời của vị luật sư.

Hoa Kỳ đã nhiều lần thúc đẩy về việc trả tự do cho Fenster. Ban đầu, ông bị buộc tội kích động và vi phạm một đạo luật có từ thời thuộc địa về lập hội bất hợp pháp. Ông đang bị giam giữ tại nhà tù Insein khét tiếng của Yangon.

Nhà chức trách Myanmar đã không xét đến ông trong một lệnh ân xá gần đây cho hàng trăm người bị giam giữ vì các cuộc biểu tình chống chính quyền, trong đó có một số người làm ngành truyền thông.

Quân đội đã hủy giấy phép đối với các hãng truyền thông, hạn chế mạng internet và các chương trình phát sóng vệ tinh và bắt giữ hàng chục nhà báo kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2, những việc này bị các nhóm nhân quyền gọi là một cuộc tấn công vào sự thật.

"Chúng tôi rất đau lòng về những cáo buộc này cũng như chúng tôi cũng đã rất buồn về những cáo buộc trước đây đối với Danny Fenster", Bryan Fenster, người anh trai của nhà báo Mỹ cho Reuters biết trong một tin nhắn.

Reuters liên lạc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Yangon, đề nghị họ bình luận, nhưng họ chưa trả lời ngay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG