Đường dẫn truy cập

Myanmar: xuất hiện giao tranh; chính quyền quân đội ‘xem xét’ kế hoạch ASEAN


Lực lượng KNU diễn hành vào tháng 1/2019.
Lực lượng KNU diễn hành vào tháng 1/2019.

Giao tranh nổ ra ở miền đông Myanmar gần biên giới Thái Lan vào sáng sớm ngày 27/4 khi nhóm nổi dậy người dân tộc thiểu số Karen tấn công một tiền đồn của quân đội. Cuộc đụng độ này được xem là dữ dội nhất kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2 đã đẩy Myanmar rơi vào khủng hoảng, theo Reuters.

Quân đội Myanmar đánh trả nhóm nổi dậy bằng các cuộc không kích, một nhân viên cứu trợ trong khu vực cho Reuters biết.

Cuộc đụng độ diễn ra khi chính quyền quân đội Myanmar, dường như có tác động bởi nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn tại đây, nói rằng họ sẽ “tích cực” xem xét các đề xuất của khối này được đưa ra tại cuộc họp hồi cuối tuần ở Indonesia.

Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á vào cuối tuần cho biết họ đã đạt được đồng thuận với chính quyền quân đội Myanmar về các bước nhằm chấm dứt bạo lực và thúc đẩy đối thoại giữa các bên ở Myanmar.

Liên minh Quốc gia Karen (KNU), lực lượng nổi dậy lâu đời nhất của Myanmar, cho biết họ đã chiếm được căn cứ quân đội ở bờ Tây sông Salween, giáp giới với Thái Lan.

Những người dân làng bên bờ sông phía Thái Lan cho biết có tiếng súng lớn bắt đầu trước khi mặt trời mọc. Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy có lửa và khói bốc lên trên sườn đồi.

Lực lượng KNU đã chiếm tiền đồn này vào khoảng từ 5 giờ sáng đến 6 giờ sáng giờ địa phương, ông Saw Taw Nee, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của nhóm, nói với Reuters.

Ông cho biết doanh trại này trước đây đã bị chiếm đóng và bị thiêu rụi và nhóm vẫn đang kiểm tra số người chết và thương vong. Người phát ngôn cho biết cũng đã xảy ra giao tranh ở những nơi khác, nhưng không cho biết chi tiết.

Quân đội Myanmar chưa đưa ra bình luận ngay.

Người dân Thái Lan có liên hệ với các binh sĩ cho biết rằng căn cứ quân đội ở biên giới Thái Lan phần lớn đã bị lực lượng KNU bao vây và lương thực ở đó đã cạn kiệt trong những tuần gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG