Đường dẫn truy cập

Mỹ xem xét hành động đáp trả khiêu khích của Bắc Triều Tiên


Người Hàn Quốc xem tin tức truyền hình về một trận động đất gần cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên tại Nhà ga xe lửa Seoul, ngày 6/1/2016.
Người Hàn Quốc xem tin tức truyền hình về một trận động đất gần cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên tại Nhà ga xe lửa Seoul, ngày 6/1/2016.

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới khác đang cứu xét các hành động kế tiếp chống lại Bắc Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện điều mà họ gọi là một vụ thử nghiệm thành công một quả bom hydro. Các giới chức Mỹ nghi ngờ về mô tả của Bắc Triều Tiên đối với cuộc thử nghiệm này, nhưng họ vẫn phản ứng bằng cách lên án mạnh mẽ.

Tin tức về cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất được hoan nghênh nồng nhiệt tại Bắc Triều Tiên, nhưng gặp phải phản ứng mạnh mẽ của Washington.

Các giới chức cho biết Hoa Kỳ vẫn còn đang cứu xét về những phản ứng thích hợp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby nói:

“Rõ ràng việc này cần phải có một quyết định của quốc tế. Việc này không chỉ liên hệ đến một quốc gia. Liên hiệp quốc có sẵn những công cụ để đối phó.”

Tòa Bạch Ốc cho biết đã có những phản ứng bất bình của nhiều nước trong đó có Nga và Trung Quốc, là hai quốc gia không luôn luôn đồng ý với Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Đó là một chỉ dấu cho thấy quyền lợi của Hoa Kỳ có thể được thăng tiến một cách thành công nhờ vào những nỗ lực ngoại giao có tính chất kiên trì, giữ vững nguyên tắc, có trọng tâm, và đó là những gì mà chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi.”

Bắc Triều Tiên và lãnh tụ Kim Jong Un đã bị Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc áp đặt các chế tài vì những vụ vi phạm hạt nhân trước đây.

Tuy nhiên, theo ông Robert Manning, một nhà phân tích của Hội đồng Đại Tây Dương, Hoa Kỳ nên vận động để cộng đồng quốc tế áp dụng những biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn đối với Bắc Triều Tiên.

“Nói cách khác, chúng ta nên tịch thu các thẻ tín dụng của Kim Jong Un. Tôi nghĩ việc này sẽ gây nên những đau đớn thực sự vào một thời điểm mà ông ta đã hứa là chế độ của ông ta sẽ cải thiện nền kinh tế, một việc vốn dĩ đã rất khó đạt được kết quả.”

Ông Barry Blechman, một chuyên gia Á châu của Trung tâm Stimson, cho rằng Hoa Kỳ cần có sự hợp tác của Trung Quốc để đối phó với Bắc Triều Tiên.

“Chúng ta vận động để Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa ra những chế tài càng ngày càng khắc nghiệt hơn. Chúng ta đẩy họ ra khỏi hệ thống ngân hàng quốc tế, nhưng như thế vẫn không đủ, nếu Trung Quốc vẫn để cho một mức độ sống còn căn bản được tiếp tục tại Bắc Triều Tiên.”

Ông Blechman nói thêm là những nỗ lực đưa ra thêm áp lực kinh tế đối với Bắc Triều Tiên sẽ chỉ mang lại những kết quả có giới hạn cho đến khi nào Trung Quốc hoàn toàn tuân thủ những chế tài quốc tế hiện hành chống lại Bình Nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG