Đường dẫn truy cập

Mỹ: Việc bay qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở


Ảnh minh họa: Máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan theo sát máy bay H-6K của quân đội Trung Quốc.
Ảnh minh họa: Máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan theo sát máy bay H-6K của quân đội Trung Quốc.

Quân đội Mỹ hôm 28/6 cho biết chuyến bay của máy bay Hải quân Mỹ qua eo biển Đài Loan vào tuần trước thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, sau khi Trung Quốc phàn nàn rằng điều này gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định, theo Reuters.

Trung Quốc cho biết họ đã cử máy bay theo dõi và cảnh báo chiếc máy bay chống ngầm P-8A khi nó bay qua tuyến đường thủy nhạy cảm hôm 24/6.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: “Các tàu và máy bay của Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên tương tác với tàu chiến và máy bay nước ngoài khi hoạt động khắp khu vực”.

“Tất cả các tương tác với lực lượng quân sự nước ngoài trong khi di chuyển đều phù hợp với các quy tắc quốc tế và không ảnh hưởng đến hoạt động này”, tuyên bố của Bộ Tư lệnh cho biết.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, kể cả bên trong eo biển Đài Loan. Việc máy bay đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, tuyên bố cho biết.

Hành động này diễn ra sau khi Đài Loan vào tuần trước hai lần phái các máy bay chiến đấu để xua đuổi hai cuộc xâm nhập quy mô lớn của không quân Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

Trong tháng này, Trung Quốc cho biết họ “có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với eo biển Đài Loan” và cho rằng “một số nước đưa ra tuyên bố sai lầm khi gọi eo biển Đài Loan là ‘vùng biển quốc tế’”.

Cả Hoa Kỳ và Đài Loan đều bác bỏ điều đó, nói rằng họ coi đây là vùng biển quốc tế.

Trong những năm gần đây, tàu chiến của Hoa Kỳ và đôi khi là của các quốc gia đồng minh như Anh và Canada, đã đi qua eo biển này, khiến Trung Quốc tức giận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG