Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh thảo luận về tình hình Bắc Triều Tiên


Binh sĩ Nam Triều Tiên canh gác tại một chốt kiểm soát quân sự gần làng đình chiến Bản Môn Điếm ở Paju, ngày 13/12/2013.
Binh sĩ Nam Triều Tiên canh gác tại một chốt kiểm soát quân sự gần làng đình chiến Bản Môn Điếm ở Paju, ngày 13/12/2013.
Hoa Kỳ cho biết đang đẩy mạnh các cuộc thảo luận với các đồng minh châu Á sau khi Bắc Triều Tiên xử tử người dượng một thời đầy thế lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Bà Marie Harf, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói:

“Chúng ta tiếp tục thảo luận với các đồng minh và đối tác của chúng ta trong vùng. Điều chúng ta nhấn mạnh trong thời gian tới sẽ là tiếp tục hợp tác và hợp tác sâu rộng với các đồng minh trong vùng của chúng ta cũng như với 5 đối tác của cuộc đàm phán 6 bên vì chúng ta nghĩ đây là một vấn đề rất quan trọng.”

Ông Jang Song Thaek, dượng của ông Kim Jong Un là cựu phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng do ông Kim đứng đầu.

Dượng của nhà lãnh đạo trẻ tuổi cũng được xem như là một cố vấn dày kinh nghiệm và một phụ tá thân cận nhất của ông Kim.

Truyền thông chính thức Bắc Triều Tiên loan tin là ông Jang bị truy tố với một danh sách những tội không thể tha thứ được và bị xử tử vào ngày thứ Năm vừa qua.

Một số quan sát viên nói việc hành quyết ông Jang có thể là chỉ dấu của xáo trộn tại Bắc Triều Tiên và Bình Nhưỡng có thể phản ứng bằng những khiêu khích đối với bên ngoài.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho biết chính phủ đang báo động đối với bất cứ những động thái bất bình thường nào của miền Bắc.

Bắc Triều Tiên xử tử dượng ông Kim Jong Un
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG