Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố ba người âm mưu ám sát nhà hoạt động chỉ trích Iran


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland (giữa) loan báo truy tố ba thành viên của một tổ chức tội phạm Đông Âu có quan hệ với chính phủ Iran về âm mưu ám sát một nhà báo và nhà hoạt động là công dân Mỹ, trong một cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington, ngày 27 tháng 1 năm 2023.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland (giữa) loan báo truy tố ba thành viên của một tổ chức tội phạm Đông Âu có quan hệ với chính phủ Iran về âm mưu ám sát một nhà báo và nhà hoạt động là công dân Mỹ, trong một cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington, ngày 27 tháng 1 năm 2023.

Các công tố viên liên bang của Mỹ truy tố ba người đàn ông âm mưu ám sát một người chỉ trích chính phủ Iran nổi tiếng, trước đây từng là mục tiêu của một âm mưu bắt cóc bất thành được Tehran hậu thuẫn, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết ngày thứ Sáu.

Rafat Amirov, Polad Omarov và Khalid Mehdiyev bị cáo buộc nhận tiền giết người và rửa tiền vì vai trò của họ trong âm mưu ám sát bất thành do Tehran hậu thuẫn nhắm vào một nhà báo và nhà hoạt động và cũng là công dân Mỹ sống ở quận Brooklyn ở Thành phố New York.

Ông Garland không nêu tên nạn nhân bị nhắm mục tiêu, nhưng Mehdiyev đã bị bắt vào năm ngoái ở New York vì cầm một khẩu súng trường bên ngoài nhà của nhà báo Masih Alinejad, người từ nhiều năm qua hay đả kích luật của Iran bắt phụ nữ trùm đầu. Bà thường chia sẻ những video cho thấy phụ nữ vi phạm những luật này với hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, bà Alinejad cho biết bà được mời đến trụ sở FBI ở quận Manhattan sáng ngày thứ Sáu, nơi hàng chục đặc vụ đã mô tả cho bà chi tiết về âm mưu.

Vào tháng 7, những người đàn ông này lên kế hoạch lừa bà Alinejad ra khỏi nhà bằng cách hỏi xin hoa từ vườn của bà rồi sau đó bắn chết bà, nhà chức trách cho biết.

Nhưng bà đã phát hiện những kẻ tấn công đang rình mò và thoát thân, nhà chức trách nói.

Phái đoàn của Iran tại Liên Hợp Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các công tố viên liên bang vào năm 2021 đã truy tố bốn người Iran bị cho là hoạt động tình báo cho Tehran với âm mưu bắt cóc một nhà báo và nhà hoạt động sống tại New York. Dù mục tiêu của âm mưu đó không được nêu tên, Reuters xác nhận đó là bà Alinejad.

Ông Garland nói nạn nhân của âm mưu ám sát và âm mưu bắt cóc là cùng một người.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói các cáo buộc ngày thứ Sáu một lần nữa cho thấy “một tập hợp hết sức đáng lo ngại những nỗ lực do chính phủ Iran bảo trợ nhằm sát hại, tra tấn và hăm dọa để những nhà hoạt động im tiếng vì lên tiếng cho các quyền và tự do căn bản của người Iran trên khắp thế giới.”

Trong những năm gần đây, Mỹ và Iran đã đối đầu gay gắt về chương trình hạt nhân của Iran, sự hỗ trợ của nước này dành cho các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực và vụ đàn áp chết người đáp lại vụ bất ổn sau cái chết của một cô gái gốc người Kurd khi bị cảnh sát đạo đức giam giữ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG