Đường dẫn truy cập

Mỹ trừng phạt lãnh đạo quân đội Myanmar về tội ác đối với người Rohingya


Tổng tư lệnh quân đôi Myanmar Min Aung Hlaing
Tổng tư lệnh quân đôi Myanmar Min Aung Hlaing

Hoa Kỳ hôm thứ Ba 16/7 công bố các lệnh trừng phạt đối với Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing và các nhà lãnh đạo khác bị cho là phải chịu trách nhiệm về những vụ giết người Rohingya phi pháp. Một phần của biện pháp trừng phạt là cấm họ nhập cảnh vào Mỹ.

Động thái này, nhắm đến cả phó tướng của ông Min Aung Hlaing là Soe Win, và hai chỉ huy cấp cao khác và gia đình họ, là những hành động mạnh nhất mà Hoa Kỳ thực hiện để đáp trả các vụ thảm sát người thiểu số Rohingya ở Myanmar.

Hai chuẩn tướng nữa, Than Oo và Aung Aung, cũng bị xác định là đối tượng của lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi vẫn lo ngại là chính phủ Myanmar không có hành động nào để bắt những kẻ đứng sau các vụ vi phạm nhân quyền và xâm hại phải chịu trách nhiệm, và vẫn có những báo cáo về việc quân đội Myanmar vi phạm nhân quyền và xâm hại trên toàn quốc”, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố.

Thông báo của Hoa Kỳ được đưa ra vào trùng với ngày đầu tiên của một hội nghị quốc tế cấp bộ trưởng về tự do tôn giáo do ông Pompeo tổ chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ, có sự tham dự của đại diện người Rohingya.

“Với thông báo này, Hoa Kỳ là chính phủ đầu tiên công khai hành động liên quan đến lãnh đạo cấp cao nhất của quân đội Miến Điện”, ông Pompeo nói thêm.

Myo Nyunt, phát ngôn viên của đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì Dân chủ, lên án quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt.

“Kiểu hành động này xảy ra bởi vì họ không hiểu được tình hình thực tế của Myanmar”, ông nói. “Các nhà lãnh đạo Myanmar không bỏ qua các mối quan tâm về quyền con người”, Myo Nyunt nói thêm.

Một cuộc đàn áp quân sự năm 2017 tại Myanmar khiến hơn 730.000 người Hồi giáo Rohingya phải chạy trốn sang nước láng giềng Bangladesh. Các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc nói rằng chiến dịch của Myanmar, bao gồm các vụ giết người hàng loạt, hãm hiếp tập thể và đốt phá tràn lan, và được thực hiện với “ý đồ diệt chủng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG