Đường dẫn truy cập

Mỹ trung lập trong cuộc đụng độ Iraq-Kurd


Lực lượng Peshmerga ở phía bắc thành phố Kirkuk, Iraq, ngày 16/10/2017.
Lực lượng Peshmerga ở phía bắc thành phố Kirkuk, Iraq, ngày 16/10/2017.

Hoa Kỳ, nước đang hỗ trợ các lực lượng Iraq và giúp huấn luyện chiến binh người Kurd, kêu gọi các bên hãy bình tĩnh trong cuộc đôi co về thành phố Kirkuk. Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai 16/10 tuyên bố Washington sẽ "không đứng về phía nào" trong cuộc đụng độ này. Từ Ngũ Giác Đài, thông tín viên Carla Babb của VOA tường trình thêm chi tiết.

Cuộc khẩu chiến đầy căng thẳng và các cuộc trưng cầu dân ý đã bùng phát thành một cuộc xung đột giữa hai đồng minh của Mỹ ở bắc Iraq: người Kurd và lực lượng an ninh Iraq, đang đụng độ chung quanh thành phố Kirkuk.

Theo một phóng viên của VOA có mặt ở Iraq, các đơn vị quân sự hỗn hợp được Iran hậu thuẫn hôm 15/10 đã rút ra khỏi phía nam Kirkuk vài km, cho phép một số đơn vị an ninh Iraq tiến vào trám chỗ. Ít nhất đã nổ ra một cuộc giao tranh qua đêm giữa chiến binh Peshmerga người Kurd và các lực lượng Iraq. Các giới chức Mỹ nói các chiến binh chống khủng bố Iraq đã tiến vào căn cứ không quân K1 của thành phố Kirkuk và nắm quyền kiểm soát khu vực này.

Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, Thiếu tá Adrian Rankine-Galloway, nói:

"Giữa lúc lực lượng an ninh Iraq xông lên, chúng ta hầu như chứng kiến một cuộc rút lui có phối hợp của lực lượng Peshmerga ra khỏi những khu vực nơi mà các đơn vị Iraq đã có mặt. Có một vài tiếng súng lẻ tẻ vào sáng hôm nay, nhưng chúng tôi xem đó như một sự cố đơn lẻ."

Trong khi các quân xa của Iraq đang diễu hành mừng chiến thắng chung quanh thành phố, các giới chức Mỹ khẩn khoản cả hai bên nên duy trì hòa bình, và tập trung vào cuộc chiến hầu tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo – IS, đẩy bật chúng ra khỏi đất nước, thay vì quay sang kình chống nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói:

"Chúng tôi không đứng về bên nào, nhưng chúng tôi không thích việc hai bên đụng độ."

Các binh sĩ Mỹ hợp tác với cả lực lượng Iraq và Peshmerga và có mặt trong khu vực gần thành phố Kirkuk. Các giới chức Mỹ xác nhận rằng lực lượng Iraq tiến vào thành phố Kirkuk mới đây là lực lượng do quân đội Mỹ huấn luyện và trang bị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG