Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc diễn tập chung ở Biển Đông


Trung Quốc và Hoa Kỳ đầu tuần này khởi sự cuộc diễn tập chung về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa để cải thiện hơn nữa mối quan hệ giữa quân đội hai nước vốn lâu nay bị xem là ít phát triển nhất trong quan hệ song phương tổng thể.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 14/1 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho hay cuộc diễn tập giữa quân đội Mỹ-Trung và một hội nghị chuyên đề sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến ngày 19 tháng này ở Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông và Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam.

Khoảng 150 nhân sự của cả hai nước sẽ tham gia hai hoạt động vừa kể.

Giới chức Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết 30 binh sĩ, 4 binh sĩ thủy quân lục chiến, và 4 thành viên trong lực lượng tuần duyên của Hoa Kỳ đang cùng diễn tập với 50 binh sĩ của Trung Quốc trong chương trình Trao đổi Xử lý Thảm họa bao gồm thảo luận giữa các chuyên gia, trao đổi trên thực địa, và thành lập trung tâm điều phối hỗ trợ nhân đạo cứu trợ thảm họa.

Dù diễn tập quân sự chung không phải là điều mới mẻ, nhưng cuộc diễn tập này diễn ra ở hai thành phố giáp mặt với Biển Đông được xem là một động thái giúp xoa dịu căng thẳng tranh chấp chủ quyền tại đây, đặc biệt giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines.

Cuộc diễn tập Mỹ-Trung diễn ra sau khi lãnh đạo hai nước ký bản ghi nhớ quy định cách hành xử vì an toàn hàng không-hàng hải và một bản ghi nhớ về cơ chế xây dựng lòng tin và thông báo cho nhau các hoạt động quân sự.

Nguồn: China Daily, Eastday.com

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 13/1/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG