Đường dẫn truy cập

Mỹ trục xuất một người Trung Quốc gian lận thi cử


Một công dân Trung Quốc, bị buộc tội lừa đảo Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ trong hoạt động quản trị Chương trình Học sinh và Khách mời Trao đổi của Bộ, đã nhận tội và bị tuyên án tại tòa liên bang ở thành phố Boston hôm thứ Ba, Văn phòng Công tố viên Liên bang Khu vực Massachussetts cho biết.

Wang Yue, 25 tuổi, nhận phạm tội âm mưu lừa đảo Hoa Kỳ. Thẩm phán tòa án liên bang khu vực, Rya W. Zobel, kết án cô Vương “time-served” – tức là ghi nhận khoảng thời gian cô bị câu lưu trong khi chờ xét xử như thời gian thi hành bản án – và ra lệnh trục xuất cô ngay lập tức về Trung Quốc.

Hồi tháng 5, Wang bị bắt cùng với những công dân Trung Quốc khác dính líu trong một âm mưu giả danh thí sinh để tham gia Khảo nghiệm Tiếng Anh như Ngôn ngữ Nước ngoài (TOEFL), một cuộc thi dùng để đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh người nước ngoài khi họ nộp đơn vào các trường đại học ở Mỹ

Các công tố viên cho biết cô Wang, khi đó là sinh viên tại trường Kinh doanh Quốc tế Hult ở thành phố Cambridge bang Massachussetts, được trả 7.000 đôla để thi hộ cho ba thí sinh đồng hương người Trung Quốc sau khi họ không đạt được mức điểm tối thiểu của các trường mà họ muốn nhập học.

Những người đồng mưu của cô Wang sau đó dùng điểm số đạt được giả tạo này để xin vào học các trường này, và vì thế họ hội đủ điều kiện để nhận visa học sinh không di trú F-1 để nhập cảnh Mỹ và lưu lại Mỹ trong khoảng thời gian đi học.

Vụ việc mới nhất này tương tự như vụ việc hồi năm 2015 khi Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 15 công dân Trung Quốc trong một âm mưu trả tiền cho những người khác thi hộ vào đại học.

Ngày càng nhiều học sinh Trung Quốc theo học các trường đại học ở Mỹ, tăng 9 phần trăm lên mức 135.629 người trong năm học 2015-2016, theo thống kê của Viện Giáo dục Quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG