Đường dẫn truy cập

Mỹ: Trẻ con được chích ngừa COVID, nhiều phụ huynh đỡ lo


Một em nhỏ 10 tuổi được tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Pfizer-BioNTech tại Bệnh viện NYC Health + Hospitals Harlem, ngày 4 tháng 11, 2021, ở Thành phố New York, Mỹ.
Một em nhỏ 10 tuổi được tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Pfizer-BioNTech tại Bệnh viện NYC Health + Hospitals Harlem, ngày 4 tháng 11, 2021, ở Thành phố New York, Mỹ.

Hàng triệu liều vaccine COVID-19 đang được phân phối trên khắp nước Mỹ để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, đánh dấu một bước tiến mới trong cuộc chiến chống lại biến thể dễ lây lan Delta của virus corona.

Điều này cũng thỏa lòng mong chờ của nhiều phụ huynh có con nhỏ, những người mà trước đó đã lo lắng về những ca nhiễm ở trẻ em khi các em bắt đầu quay trở lại trường học.

“Tôi mới lấy hẹn tối hôm qua rồi, tôi canh để lấy hẹn càng sớm càng tốt,” chị Nguyễn Lan Anh, một người mẹ có con trong độ tuổi được chấp thuận cho dùng vaccine, nói hôm 5/11. “Tôi mong nó được chích.”

Hôm 2/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã khuyến nghị cho tiêm rộng rãi vaccine của Pfizer/BioNTech trong nhóm tuổi từ 5 đến 11, bốn ngày sau khi được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép.

Dự kiến sẽ có 15 triệu liều vaccine đầu tiên được phân phối trong tuần này và những tuần tới. Mọi người có thể dễ dàng tiếp cận vaccine tại các phòng mạch bác sĩ nhi khoa, bệnh viện nhi đồng và các nhà thuốc, theo Reuters.

Dù khoảng 58% dân số Mỹ đã được tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ, khoảng 28 triệu trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa đủ điều kiện tiêm vaccine trước ngày 2/11.

Liều vaccine 10 microgram của Pfizer/BioNTech được cấp phép sử dụng cho trẻ em ở độ tuổi 5-11, liều lượng bằng một phần ba so với liều lượng dành cho thanh thiếu niên và người lớn, giúp bảo vệ khỏi biến thể Delta vốn đã dẫn đến hàng ngàn ca nhập viện ở trẻ em.

Bác sĩ Monica Gandhi, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, cho biết việc chấp thuận cho nhóm tuổi này là đặc biệt quan trọng vì những người trong nhóm tuổi này là trẻ em trong độ tuổi đi học.

Loại vaccine này, được chứng tỏ hiệu nghiệm hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh có triệu chứng ở trẻ em, tạo điều kiện cho các trường học hạn chế việc cách ly hoặc đóng cửa và cho các em học sinh được tham gia thêm các hoạt động và được tự do hơn.

“Ở các trường tiểu học, thật khó để quay trở lại hoàn toàn bình thường nếu không có vaccine này vì giáo viên lo lắng về chuyện bệnh lây truyền,” bà Gandhi nói với Reuters.

Đối với chị Lan Anh, việc CDC bật đèn xanh cho sử dụng vaccine này đã giải tỏa được nỗi lo lắng của chị về người con nhỏ nhất 11 tuổi. Chị nói cả gia đình chị ai cũng đã được tiêm ngừa đầy đủ, kể cả người con lớn gần 13 tuổi của chị.

“Trước khi được chấp thuận thì tôi cũng rất là mong. Tôi nghĩ trong đầu có cho là tôi cho chích liền chứ tôi không có đợi, tại vì tôi tin tưởng sự chấp thuận của họ nên tôi không có sợ điều mà người ta hay lo là chích sớm quá,” cư dân ở thành phố Lawrenceville thuộc bang Georgia chia sẻ.

“Tôi thấy chích ngừa rất quan trọng. Con tôi bây giờ đi học mỗi ngày ở trường cho nên cũng tiếp xúc với nhiều người, mình đâu có biết được đâu. Cho nên khi được chích thì tôi cảm thấy yên tâm hơn.”

Chị cho biết thêm hiện tại trường học của con chị vẫn đang áp dụng quy định đeo khẩu trang trong lớp học để giữ an toàn cho tất cả mọi người.

Việc triển khai chủng ngừa cho trẻ em, dù sẽ không kịp để các em được bảo vệ hoàn toàn trước Lễ Tạ Ơn vào cuối tháng 11 này, sẽ giúp cho các hoạt động mừng lễ lạc cuối năm an toàn hơn.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ có bao nhiêu cha mẹ sẽ tận dụng cơ hội này. Ngay cả nhiều người đã được tiêm ngừa rồi cũng có ý kiến trái chiều về việc có nên tiêm vaccine cho con nhỏ của mình hay không, vì ít trẻ em mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng, theo Reuters.

Không có vấn đề an toàn mới nào trong nghiên cứu của Pfizer về vaccine trên hàng ngàn trẻ em, nhưng cũng chưa có dữ liệu lâu dài về việc sử dụng.

Bài viết sử dụng thông tin của Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG