Đường dẫn truy cập

Mỹ tranh luận việc sử dụng các căn cứ bí mật, máy bay không người lái


Ông John Brennan được đề cử làm Giám đốc CIA
Ông John Brennan được đề cử làm Giám đốc CIA
Quyết định của Tổng Thống Obama chọn nhân vật mới ra lãnh đạo cơ quan tình báo CIA đã nêu bật việc Mỹ bí mật sử dụng máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu khủng bố, lên hàng đầu cuộc tranh luận về nỗ lực chống khủng bố.

Nhân vật được Tổng Thống Obama đề cử, ông John Brennan, mạnh mẽ ủng hộ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông Brennan sẽ đối mặt với những câu chất vấn của các Thượng nghị sĩ tại phiên họp vào ngày mai để phê chuẩn ông vào chức vụ này.

Vụ đề cử này cũng phơi ra ánh sáng một căn cứ của máy bay không người lái tại Ả rập Xê Út, trước đây được giữ bí mật, nơi ông Brennan từng phục vụ trong cương vị người đứng đầu CIA tại đó.

Ông John Brennan còn đóng vai trò thiết yếu trong những cuộc thương thuyết với Riyadh để thiết lập căn cứ máy bay không người lái ở vương quốc Saudi.

Căn cứ này đã giúp Hoa Kỳ truy lùng và tiêu diệt các phần tử khủng bố al-Qaida tại nước láng giềng Yemen.

Những người chỉ trích nói rằng các cuộc tấn công do máy bay không người lái thực hiện đôi khi gây tử vong nơi thường dân.

Pakistan mạnh mẽ đả kích các cuộc tấn công do máy bay không người lái Mỹ thực hiện.

Ông Brennan bênh vực việc sử dụng máy bay không người lái, ông cho rằng làm như thế là hợp pháp, hợp đạo đức và có hiệu quả cao.

Tổng Thống Obama trước đó nói rằng việc làm của ông Brennan đã gây khó khăn hơn cho al-Qaida trong việc lên kế hoạch để tấn công Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG