Đường dẫn truy cập

Mỹ: ‘Trung Quốc làm ngơ đề nghị lập cơ chế đối thoại về Biển Đông’


Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương Hoa Kỳ (USINDOPACOM). Ảnh chụp ngày 12/4/2019
Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương Hoa Kỳ (USINDOPACOM). Ảnh chụp ngày 12/4/2019

Một chỉ huy quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ mạnh mẽ chỉ trích Bắc Kinh là khoa trương sức mạnh để giành chủ quyền Biển Đông, và làm ngơ đề xuất của Mỹ, đề nghị thiết lập một cơ chế liên lạc để giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm, dẫn tới xung đột trên Biển Đông.

Báo Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời phát biểu của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương Hoa Kỳ (USINDOPACOM), Đô đốc Philip Davidson, tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado hôm thứ Năm 18/7, khuyến cáo thế giới nên thận trọng về sự bành trướng quân sự đang tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Đô đốc Davidson cho biết Washington và Bắc Kinh đang tiếp tục một “cuộc đối thoại” ở cấp quân sự, tuy nhiên theo ông, còn cần có một cơ chế liên lạc tránh khủng hoảng để giảm nguy cơ tính toán sai lầm.

Đô đốc Philip Davidson nói:

“Hoa Kỳ bấy lâu nay vẫn để ngỏ yêu cầu Trung Quốc mở đường dây liên lạc tránh khủng hoảng giữa Bộ Tư Lệnh Miền Nam của Hoa Kỳ vốn chịu trách nhiệm xử lý vấn đề Biển Đông,với Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc…nhưng họ chưa hồi đáp.”

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đối đầu trong một cuộc tranh chấp về vấn đề triển khai quân sự trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Bắc Kinh phản đối các hoạt động của Mỹ để bảo vệ tự do hàng hải trong Biển Đông, giữa lúc Hoa Kỳ và các nước láng giềng của Trung Quốc tại Đông Nam Á bày tỏ quan tâm về sự bành trướng lực lượng quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Theo breakingdefense.com, Đô đốc Philip Davidson khẳng định cam kết của Washington sẽ duy trì sự hiện diện quân sự tại vùng biển đang tranh chấp ở Đông Nam Á. Ông nói Hoa Kỳ có mặt trong khu vực không phải để đòi chủ quyền mà là để giải quyết những sự tranh chấp một cách hòa bình, và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nói:

“Nhiều quốc gia mạnh mẽ hậu thuẫn các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải của chúng ta, bất chấp sự chống đối của Trung Quốc.”

Ông lưu ý rằng 5 liên minh phòng thủ hỗ tương của Hoa Kỳ nằm trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo trang mạng freebeacon.com, Đô đốc Philip Davidson lưu ý rằng Bắc Kinh đã thử nghiệm tên lửa không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phụng Hòa đọc diễn văn tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tháng 6/2019, trong đó ông Ngụy bênh vực việc quân sự hóa các bãi cạn trong các vùng biển đang tranh chấp ở Biển Đông là “quyền chính đáng của Trung Quốc.”

Đô đốc Philip Davidson nói:

“Không những ông Ngụy nói rõ rằng ông không tin Hoa Kỳ nên có mặt ở Châu Á và Tây Thái Bình Dương, mà về cơ bản, còn nói rằng Châu Á không phải là của người Á Châu mà là của người Trung Quốc.”

XS
SM
MD
LG