Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc kết thúc diễn tập cứu trợ thảm họa ở Côn Minh


Các binh lính Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng trao đổi trong đợt diễn tập cứu hộ thảm họa ngày 18/11/2016 tại Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc.
Các binh lính Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng trao đổi trong đợt diễn tập cứu hộ thảm họa ngày 18/11/2016 tại Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc.

Trung Quốc và Hoa Kỳ hôm thứ sáu 18/11 kết thúc ba ngày diễn tập để cứu trợ thảm họa, tạm gác sang một bên vấn đề xung đột Biển Đông, và việc triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn tiên tiến của Mỹ ở Hàn Quốc.

Hãng tin Reuters cho hay đợt diễn tập được tổ chức tại thành phố Côn Minh ở Tây-Nam Trung Quốc, một tháng sau khi tàu khu trục hải quân Mỹ tiến vào vùng biển gần các đảo nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, khiến Trung Quốc giận dữ. Bắc Kinh vẫn coi các hoạt động tuần tra của Mỹ trong vùng biển này là bất hợp pháp và có tính khiêu khích.

Theo tin của NBC, các cuộc diễn tập chung kéo dài sáu ngày, diễn ra giữa lúc Quốc hội Mỹ được khuyến cáo rằng sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc có thể đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Tham gia cuộc diễn tập có 89 binh sĩ Mỹ và 134 binh sĩ Trung Quốc, sử dụng máy bay trực thăng, cầu phao, và các thiết bị chuyên dụng khác.

Theo các giới chức Mỹ và Trung Quốc, mục đích của đợt diễn tập này là nhằm tăng cường khả năng phối hợp, hợp tác cứu nạn và cứu trợ thảm họa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với đài NBC rằng đợt diễn tập này cho thấy Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn “duy trì mối quan hệ bình thường.”

Ông nhấn mạnh “quan hệ quân sự là một phần quan trọng trong các quan hệ song phương.”

Đại tá Jeremy Reynolds của quân đội Hoa Kỳ ở Hawaii nói với Reuters rằng cuộc diễn tập này là một cơ hội hiếm có để Trung Quốc và Hoa Kỳ hợp tác với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG