Đường dẫn truy cập

Mỹ: Toán công tác đặc biệt về bạo lực súng ống mở cuộc họp đầu tiên


Phó Tổng thống Joe Biden (giữa) họp với các thành viên của toán công tác đặc biệt tại Tòa Bạch Ốc 20/12/12
Phó Tổng thống Joe Biden (giữa) họp với các thành viên của toán công tác đặc biệt tại Tòa Bạch Ốc 20/12/12
Một toán công tác đặc biệt phụ trách vấn đề bạo lực do súng ống gây ra, được thành lập theo lệnh của Tổng thống Barack Obama và đặt dưới quyền lãnh đạo của Phó tổng thống Joe Biden, đã mở cuộc họp đầu tiên hôm qua để bắt đầu đi tìm các giải pháp cho vấn đề bạo lực súng ống sau khi xảy ra vụ thảm sát trẻ em và người lớn tại một trường tiểu học ở Connecticut.

Nhiệm vụ của ông Biden là hướng dẫn một nhóm các giới chức trong nội các và những người đứng đầu các cơ quan chính phủ trong khi họ tham khảo các giới chức thành phố và tiểu bang cùng những người khác để đi đến các ý kiến và phác thảo các đề nghị đưa lên Quốc Hội.

Cuộc họp hôm qua gồm các giới chức công lực cấp tiểu bang. Còn có sự hiện diện của Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, Bộ trưởng Giáo dục Anne Duncan Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sự Kathleen Sebelius.
Ông Obama từng tuyên bố nhiều yếu tố phức tạp trong vấn đề bạo lực súng ống ở nước Mỹ -- trong đó có sức khỏe tâm thần, giáo dục và quyền hợp hiến được mang vũ khí – không thể là các lý do để ngăn cản hành động.

Khai mạc buổi họp, ông Biden lập lại quyết tâm của ông Obama sau vụ nổ súng tại trường học ở Newtown Connecticut khiến 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng. Ông Biden nói:

“Tổng thống có cam kết tuyệt đối với việc thực hiện lời hứa là chúng ta sẽ hành động, và chúng ta sẽ hành động theo một cách nhằm mục đích là, thậm chí như ông nói, nếu chúng ta chỉ cứu được một sinh mạng, chúng ta vẫn phải hành động.”

Tổng thống Obama nói ông sẽ hành động không chậm trễ về những đề xuất của toán công tác đặc biệt, và bảo đảmg rằng các đề nghị được gửi đến trụ sở Quốc Hội và lấy quyết định của Quốc Hội “một cách kịp thời.”

Vụ nổ súng ở Connecticut đã khơi ra một cuộc tranh luận toàn quốc ở mức độ chưa từng có từ trước đến nay, và dường như là một động cơ cho một hình thức hành động nào đó. Chủ tịch Hạ viện John Boehner không muốn cam kết sẽ đưa ra bàn luận về dự luật kiểm soát súng ống. Ông nói:

“Ông ấy đã bổ nhiệm Phó Tổng thống Biden đứng đầu một ủy ban; khi các đề nghị của phó tổng thống được đưa ra thì chắc chắn chúng tôi sẽ đem ra cứu xét. Nhưng ở thời điểm này tôi nghĩ rằng tâm trí của chúng ta nền dồn vào việc nghĩ đến các nạn nhân trong thảm kịch khủng khiếp này.”

Tại Tòa Bạch Ốc, các ký giả tìm cách có được một hình ảnh rõ ràng hơn về cách thức tổng thống sẽ theo đuổi nghị trình hành động của ông về bạo lực súng ống.

Ngoài hành động của quốc hội, mà có thể khó đạt được trước các nhóm vận động đầy thế lực bênh vực việc sử dụng súng ống, ông Obama có sự chọn lựa là ban hành các sắc lệnh để thúc đẩy tiến trình.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney giải đáp như sau khi được hỏi về đường lối hành động này:

“Có sẵn những sự việc cụ thể mà tổng thống đã kêu gọi Quốc Hội phải làm, và sẽ tiếp tục kêu gọi Quốc Hội làm. Tôi nghi sẽ có các nỗ lực khác đòi hỏi hành động của quốc hội, nhưng như chúng tôi đã nói ngay từ ban đầu, mọi việc không khởi sự và chấm dứt bằng hành động của quốc hội. Có nhiều điều khác mà chúng ta cần làm trong tư cách một quốc gia và chúng tôi ở Washington có thể làm.”

Trong các nhận định đưa ra hôm thứ tư, Tổng thống Obama nói đa số người Mỹ ủng hộ lệnh cấm bán vũ khí tấn công loại dành cho quân đội, và các đạn dược có khả năng cao, và ủng hộ các luật đòi hỏi phải kiểm tra lý lịch trước khi mua mọi loại súng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG