Đường dẫn truy cập

Tin nói nghi phạm vụ tông xe ở Điện Capitol bị hoang tưởng


Chiếc xe tông vào rào chắn ở Điện Capitol Hoa Kỳ of the U.S. Capitol in Washington, Friday, April 2, 2021. (AP Photo/Carolyn Kaster)
Chiếc xe tông vào rào chắn ở Điện Capitol Hoa Kỳ of the U.S. Capitol in Washington, Friday, April 2, 2021. (AP Photo/Carolyn Kaster)

Người đàn ông tông xe vào hai cảnh sát viên tại một rào chắn bên ngoài Điện Capitol Hoa Kỳ, làm thiệt mạng một trong số họ trước khi bị cảnh sát bắn chết, đã bị ảo tưởng, hoang tưởng và có ý định tự sát, AP đưa tin, dẫn lời một quan chức Mỹ.

Video quay lại vụ tấn công chiều ngày thứ Sáu cho thấy sau khi tông xe, người lái xe chui ra với một con dao trên tay và bắt đầu chạy về phía hai cảnh sát viên, Quyền Cảnh sát trưởng Cảnh sát Điện Capitol Yogananda Pittman nói với các phóng viên. Cảnh sát nổ súng bắn nghi phạm, Noah Green, 25 tuổi, và anh ta chết tại bệnh viện.

Các nhà điều tra ngày càng tập trung vào sức khỏe tâm thần của Green trong khi họ nỗ lực xác định bất cứ động cơ nào dẫn đến vụ tấn công, theo lời quan chức này. AP nói quan chức này phát biểu với điều kiện ẩn danh vì không được phép phát biểu công khai về cuộc điều tra đang diễn tiến. Người này nói thêm các nhà điều tra đã nói chuyện với gia đình của Green và họ đã cho biết về những suy nghĩ ngày càng hoang tưởng của anh ta.

Trong những nội dung đăng trên mạng mà giờ đã bị xóa, Green mô tả mình đang bị chính phủ kiểm soát tư tưởng và nói rằng anh ta đang bị theo dõi. Anh ta tự nhận là một tín đồ của Nation of Islam và người sáng lập tổ chức này là Louis Farrakhan, và nói về việc anh ta đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn khi anh ta dựa vào đức tin của mình. Một số tin nhắn được giữ lại bởi tổ chức SITE chuyên theo dõi hoạt động trực tuyến.

Đây là cái chết thứ hai trong năm nay cho lực lượng Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ, vốn chịu nhiều đau thương từ vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1. Vụ tấn công cho thấy tòa nhà và khuôn viên quanh nó — và các cảnh sát viên chịu trách nhiệm bảo vệ — vẫn là mục tiêu tiềm năng cho những vụ bạo lực.

Nhà chức trách đã dựng hàng rào khổng lồ quanh chu vi Điện Capitol và suốt mấy tháng qua đã hạn chế giao thông dọc các con đường gần tòa nhà nhất, nhưng họ đã bắt đầu rút lại một số biện pháp khẩn cấp. Vụ việc mới nhất có thể trì hoãn việc mở dần dần khuôn viên tòa nhà cho công chúng tiếp cận.

Cảnh sát xác định cảnh sát viên thiệt mạng tên là William “Billy” Evans, phục vụ 18 năm trong lực lượng này, là thành viên của đơn vị ứng phó đầu tiên.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ca ngợi ông Evans là “tử sĩ cho nền dân chủ của chúng ta,” trong khi Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nói ông “đau lòng.” Cả bà Pelosi và ông Schumer ngày thứ Sáu đều đã nói chuyện với người nhà của ông Evans, AP cho biết.

Tổng thống Joe Biden nói trong một phát biểu rằng ông và phu nhân đau lòng khi hay tin vụ tấn công và gửi lời chia buồn tới gia đình ông Evans. Ông đã chỉ thị treo cờ rủ tại Nhà Trắng.

Vụ tông xe và nổ súng ngày thứ Sáu xảy ra tại một chốt kiểm soát an ninh gần Điện Capitol thường được các thượng nghị sĩ và nhân viên sử dụng vào các ngày trong tuần, dù hầu hết đều đã rời khỏi tòa nhà trong đợt nghỉ giải lao này. Vụ tấn công xảy ra cách lối vào tòa nhà ở phía Thượng viện của Điện Capitol khoảng 100 mét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG