Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp tục lập kỉ lục về số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày


Mỹ, nước dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong vì virus corona, tiếp tục lập kỉ lục mới trong khi dịch bệnh hoành hành ở các bang miền nam và miền tây.

Các bang đã báo cáo hơn 76.400 trường hợp trong ngày thứ Sáu. Đây là lần thứ hai mà số ca nhiễm được báo cáo trong một ngày vượt quá 70.000 và là lần thứ 11 trong tháng qua kỉ lục một ngày được thiết lập.

Mỹ có hơn 3,67 triệu ca nhiễm trong số 14,1 triệu ca Covid-19 của thế giới, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, phần lớn là do sự gia tăng ở các bang Arizona, California, Florida, Georgia và Texas.

Sự gia tăng xảy ra trong khi Mỹ thiếu một kế hoạch quốc gia rõ ràng để ngăn chặn virus lây lan và không bắt buộc người dân đeo khẩu trang bảo vệ ở nơi công cộng.

“Tôi muốn mọi người có sự tự do nhất định, và tôi không tin vào [việc bắt buộc đeo khẩu trang],” Tổng thống Donald Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News dự kiến phát vào Chủ nhật.

Ông Trump đã thúc giục việc quay trở lại như bình thường, nhấn mạnh mức độ quan trọng của việc vực dậy vì nền kinh tế. Chính quyền Trump và một số chuyên gia y tế lập luận rằng ngồi học trong lớp sẽ tốt hơn cho sự phát triển của trẻ em, và cũng cho phép cha mẹ quay trở lại làm việc.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị “tỏ ra mạnh mẽ nhất có thể trong việc thuyết phục công dân của họ đeo khẩu trang.”

Ở bang Georgia, Thống đốc Brian Kemp, người theo Đảng Cộng hòa và ủng hộ ông Trump, hối thúc mọi người dân Georgia dđeo khẩu trang trong ít nhất bốn tuần nhưng nói rằng các sắc lệnh bắt buộc không thể cưỡng hành được và gợi ý nó những lệnh này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế.

Trước đó ông Kemp đã đệ đơn kiện thị trưởng thành phố Atlanta, Keisha Lance Bottoms, người theo Đảng Dân chủ, và các thành viên của Hội đồng Thành phố, vì đã ra lệnh cho mọi người phải đeo khẩu trang.

“Bạn gửi đi thông điệp gì khi bạn ra sắc lệnh mà người ta sẽ không cưỡng hành?” ông Kemp nói. “Tôi hết sức lo ngại về những người trẻ tuổi và những người khác quá lệ thuộc vào chính phủ đến nỗi chúng ta mất đi nền tảng lập nên đất nước này, và đó là quyền tự do và cơ hội cho bất cứ ai.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG