Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thượng đỉnh ASEAN không nhằm ‘bài Trung Quốc’


Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) chụp hình cùng với các lãnh đạo ASEAN, trong đó có Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng (phải), tại Thượng đỉnh Đông Á năm 2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) chụp hình cùng với các lãnh đạo ASEAN, trong đó có Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng (phải), tại Thượng đỉnh Đông Á năm 2014.

Cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo các nước Đông Nam Á do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì vào cuối tháng này ‘không bài Trung Quốc’, một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm.

“Hội nghị thượng đỉnh này không phải về vấn đề Trung Quốc. Đây là về Mỹ và ASEAN”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á Daniel Russel cho biết về thượng đỉnh sắp diễn ra vào ngày 15 – 16/2 tại khu nghỉ mát Sunnylands ở bang California, Mỹ, với sự tham dự của các lãnh đạo từ 10 nước trong khối ASEAN.

Mỹ: Không bài Trung Quốc

Ông Daniel Russel nhấn mạnh trong buổi trả lời phỏng vấn của AP, Reuters và AFP, rằng “Hội nghị thượng đỉnh này không nhằm bài Trung Quốc”.

Kể từ năm 2009, chính quyền của Tổng thống Obama đã đề ra chiến lược xoay trục châu Á, tập trung củng cố mối quan hệ với các nước ASEAN, xem đây như một đối trọng quyền lực với cường quốc trong khu vực là Trung Quốc.

“Tôi nghĩ nó chứng minh là việc tái cân bằng đã đạt tới đỉnh cao”, ông Russel nói.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh rằng những tranh chấp chủ quyền giữa một số quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam, với Trung Quốc ở Biển Đông ‘không phải là một trò chơi một mất một còn’, cũng không phải là ‘một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ’.

“Đây là một thách thức trực tiếp đối với câu hỏi rằng liệu các quốc gia trong khu vực và các bên tranh chấp ở Biển Đông, và đặc biệt là Trung Quốc… có tuân thủ các luật lệ và nguyên tắc chung”.

Ông Russel cũng khẳng định châu Á ‘chắc chắn không phải là một chiến trường cho sự cạnh tranh của các cường quốc’.

Bắc Kinh: Để xem!

Trả lời trong cuộc họp báo hôm 4/2, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Trung Quốc hy vọng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và ASEAN sẽ ‘thực sự có lợi cho sự phát triển, hòa bình và ổn định trong khu vực’. Mặc dù đã có khẳng định của giới chức Hoa Kỳ rằng thượng đỉnh không nhằm vào Trung Quốc, nhưng theo Phát ngôn viên Lục Khảng, Trung Quốc hy vọng sau khi cuộc họp kết thúc, thì 'những tường trình trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ cho chúng tôi biết là cuộc họp này có thực sự là không nhắm vào Trung Quốc hay không'.

Trước khi thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama và các lãnh đạo ASEAN diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đi thăm Lào và Campuchia, là hai đồng minh chính của Trung Quốc, như là một nỗ lực để thúc giục các nước ASEAN phải có lập trường thống nhất chống lại yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, nơi có đến hơn 5 nghìn tỷ đôla lưu lượng thương mại mỗi năm.

Dù không liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Washington luôn khẳng định lập trường rằng tuyến hàng hải quan trọng này nên được xem là vùng biển quốc tế.

Theo AFP, Today, MOFA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG