Đường dẫn truy cập

Mỹ thất bại trong cuộc thử tên lửa mang vũ khí siêu thanh


Vũ khí siêu thanh loại nạp không khí ở dạng khái niệm, do hãng Raytheon giới thiệu.
Vũ khí siêu thanh loại nạp không khí ở dạng khái niệm, do hãng Raytheon giới thiệu.

Các chương trình vũ khí siêu thanh của Lầu Năm Góc gánh chịu một bước lùi hôm thứ Năm 21/10 khi một tên lửa đẩy mang vũ khí siêu thanh bị trục trặc, những người được báo cáo về kết quả thử nghiệm cho biết.

Hai người trong số đó cho biết cuộc thử nghiệm nhằm xác nhận các thông số của một trong những phương tiện lướt siêu thanh đang được phát triển của Lầu Năm Góc.

Các phương tiện lướt siêu thanh được phóng từ tên lửa trong tầng cao của bầu khí quyển trước khi lướt tới mục tiêu với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, khoảng 6.200 km/h.

Trong một loạt các cuộc thử riêng rẽ khác được tiến hành hôm 20/10, Hải quân và Lục quân Hoa Kỳ đã thử nghiệm các nguyên mẫu là thành phần vũ khí siêu thanh. Về loạt thử nghiệm đó, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố rằng chúng thể hiện thành công về các công nghệ siêu thanh tiên tiến, về các khả năng và các hệ thống nguyên mẫu trong môi trường hoạt động thực tế.

Mỹ và các đối thủ ở tầm toàn cầu của Mỹ đã tăng tốc chế tạo vũ khí siêu thanh – là thế hệ vũ khí tiếp theo làm cho đối thủ không có thời gian để phản ứng và không thể dùng các vũ khí truyền thống để bắn hạ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 20/10 bày tỏ lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc, vài ngày sau khi báo chí đưa tin rằng Bắc Kinh đã thử nghiệm vũ khí lướt siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Vật thể lướt là loại khác với vũ khí siêu thanh phải nạp không khí. Loại phải nạp không khí sử dụng công nghệ động cơ phản lực tĩnh siêu âm và tốc độ cao của phương tiện bay để nén cưỡng bức không khí nạp trước khi đốt để có thể bay liên tục ở tốc độ siêu vượt âm. Mỹ đã thử thành công một loại vũ khí siêu thanh nạp không khí hồi tháng 9.

Các công ty như Lockheed Martin và Raytheon Technologies đang nỗ lực phát triển khả năng vũ khí siêu thanh cho Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG