Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng cường phân phối vaccine đậu mùa khỉ trong nước


Chính phủ Mỹ ngày 15/8 loan báo sẽ cung cấp cho các tiểu bang tới 442.000 liều vaccine Jynneos của hãng Bavarian Nordic để ngăn ngừa bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ trước đó đã dự liệu cho phép 221.000 liều được đặt mua bắt đầu từ đầu tuần này. Nhưng các quan chức cho biết họ sẽ cung cấp 442.000 liều theo yêu cầu từ sở y tế của các bang, địa phương và vùng lãnh thổ.

Việc cung cấp nhanh chóng có thể thực hiện được vì các quan chức y tế Mỹ tuần trước cho biết sẽ kéo giãn nguồn cung vaccine đậu mùa khỉ Jynneos có hạn của quốc gia bằng cách cho người dân tiêm một phần năm liều thông thường, tiêm ngay dưới da. Trước đây, tiêm mỗi liều vaccine là phải tiêm cả lọ vào mô sâu hơn. Họ trích dẫn nghiên cứu cho thấy liều lượng giảm đi cũng đem lại hiệu quả tương tự.

442.000 liều sẽ tương đương với khoảng 88.000 lọ.

Các quan chức cho biết phương sách mới này cho phép họ sản xuất thêm hàng trăm ngàn liều vaccine hiện có trong khi thu thập dữ liệu về cách các mũi tiêm đang được sử dụng. Điều đó sẽ giúp chính phủ bảo đảm rằng các liều vaccine đang được cung cấp cho những nơi và những người cần thiết nhất, các quan chức cho biết.

Các quan chức Mỹ trước đây đã chuyển đi hơn 630.000 liều, mặc dù không phải tất cả đều đã được sử dụng hết.

Các quan chức y tế liên bang cho hay sẽ cần khoảng 3,2 triệu mũi tiêm để tiêm chủng cho tất cả những người được coi là có nguy cơ cao nhất mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Cho đến nay, hơn 32.000 ca bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở hơn 80 nước, nơi căn bệnh do virus gây ra này không phải là bệnh đặc hữu. Tại Mỹ, hơn 11.000 trường hợp đã được xác nhận.

Bệnh đậu mùa khỉ, gây ra các triệu chứng giống như cúm và các tổn thương trên da, đã lây lan phần lớn nơi những người đàn ông quan hệ tình dục đồng tính trong đợt bùng phát gần đây, bên ngoài các quốc gia miền tây và miền trung Châu Phi nơi mà bệnh này là bệnh đặc hữu. Bệnh lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần.

Tại Mỹ, việc xét nhiệm bệnh này không phổ biến như xét nghiệm COVID-19. Bệnh nhân phải đến bệnh viện hoặc các phòng khám công cộng để được xét nghiệm thay vì đến các nhà thuốc, theo bác sĩ Ngô Bá Định, một bác sĩ gia đình ở thành phố Garden Grove ở bang California.

Ông cho biết ở nơi ông sinh sống và làm việc, vốn có số lượng người gốc Việt tập trung đông đúc, sự quan tâm đối với căn bệnh này “chỉ lác đác.”

“Ai cần chích ngừa phải chích. Bác sĩ gia đình phải biết bệnh sử, hoạt động tình dục của bệnh nhân để viết toa hoặc ít nhất khuyến khích họ chích, hai mũi cách nhau bốn tuần,” ông đưa ra lời khuyên.

“Các em học sinh trong trường dễ lây cho nhau hoặc từ chó mèo,” ông nói thêm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tháng trước tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình hình khẩn cấp y tế toàn cầu, kích hoạt sự ứng phó quốc tế có phối hợp và có thể tháo khoán cho ngân quỹ để hợp tác chia sẻ vaccine và thuốc điều trị.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan chủ yếu qua tiếp xúc da kề da, thường là với người đang bị nổi mẩn

ngứa, cũng như tiếp xúc với quần áo hoặc chăn nệm bị nhiễm virus. Nó không dễ lây truyền như SARS-CoV-2 của đại dịch COVID.

Những người bị nhiễm virus đậu mùa khỉ thường khỏi bệnh trong khoảng thời gian từ hai đến bốn tuần, theo WHO.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG