Đường dẫn truy cập

Mỹ tái khẳng định lập trường về nhân quyền và dân chủ hóa Việt Nam


Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear (trái) gặp gỡ Bác sĩ Nguyễn Đan Quế tại Sài Gòn ngày 17/8/2012
Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear (trái) gặp gỡ Bác sĩ Nguyễn Đan Quế tại Sài Gòn ngày 17/8/2012
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ nối kết vấn đề nhân quyền và dân chủ hóa Việt Nam với việc tăng cường hợp tác song phương.

Trong cuộc gặp gỡ hôm thứ Sáu (17/8) tại Sài Gòn với một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam là Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Việt Nam nói rằng dân chủ hoá Việt Nam vừa cần thiết cho sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ ở Á châu - Thái bình dương vừa đáp ứng khát vọng của dân tộc Việt Nam.

Ông Shear nói thêm rằng chính sách nhất quán của Washington là hợp tác kinh tế, quân sự với Việt Nam phải đi kèm với cải cách về nhân quyền và dân chủ. Ông Shear cho biết trong vòng một năm qua, kể từ khi ông đến nhận nhiệm sở ở Việt Nam, bản thân ông và các giới chức khác của tòa Đại sứ ở Hà Nội và tòa Lãnh sự ở Sài Gòn đã không ngừng hối thúc Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền, nhất là về tự do thông tin, phát biểu ý kiến và minh bạch trong vấn đề đất đai.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế cho biết ông đã bày tỏ quan tâm sâu sắc tới các tù nhân lương tâm còn đang bị cầm tù ở Việt Nam. Ông đã nêu lên các trường hợp tiêu biểu như Linh mục Nguyễn Văn Lý, nhạc sĩ Việt Khang, các blogger Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần. Bác sĩ Quế đã trao cho Đại sứ Shear danh sách cập nhật về tù nhân chính trị tại Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG