Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tái cân bằng chính sách ngoại giao tại châu Á Thái Bình Dương


Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Cung Hòa bình ở Phnom Penh, Campuchia, 20/11/2012
Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Cung Hòa bình ở Phnom Penh, Campuchia, 20/11/2012

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức về việc Mỹ tái cân bằng chính sách ngoại giao tại châu Á Thái Bình Dương.

Không phải là chuyện tình cờ khi mà chuyến đi ra nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Obama sau khi đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì, là chuyến đi tại châu Á Thái Bình Dương.

Ông Tom Donilon, Cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống đã từng nói, ngay từ khi bắt đầu nắm quyền, Tổng thống Obama đã xác định những quyền lợi quan trọng về an ninh quốc gia mà Hoa Kỳ cần đeo đuổi.

Chính phủ của Tổng thống Obama đã tái cân bằng chính sách ngoại giao để tăng cường sự chú ý đến khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo lời cố vấn Donilon, cách tiếp cận của Hoa Kỳ được dựa trên một kế hoạch đơn giản, Hoa Kỳ là một cường quốc Thái Bình Dương, có những quyền lợi không thể tách rời khỏi trật tự kinh tế, an ninh, và chính trị của châu Á; và do đó, sự thành công của nước Mỹ trong thế kỷ 21 gắn liền với sự thành công của châu Á.

Không thể chối cãi tầm quan trọng của châu Á đối với nền kinh tế toàn cầu. Từ giờ đến cuối năm 2017, châu Á dự kiến sẽ chiếm gần phân nửa tăng trưởng kinh tế toàn cầu bên ngoài Hoa Kỳ. Nhưng nếu muốn tiếp tục đà thịnh vượng, châu Á cần một sự hiện diện ổn định của Hoa Kỳ.

Cố vấn Donilon cho biết, bên cạnh những thách thức an ninh truyền thống và những đòi hỏi mới về viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai; còn có những đòi hỏi Hoa Kỳ phải tham gia kinh tế, hội nhập thương mại, củng cố các định chế khu vực, các quy tắc ứng xử, các luật lệ để giải quyết các tranh chấp, và bảo vệ quyền con người của mỗi cá nhân.

Cố vấn Donilon nói rằng, được định hướng bởi những quyền lợi đó, Tổng thống Obama đã nói rõ về tương lai mà Hoa Kỳ đi tìm, mục tiêu chính của Hoa Kỳ là duy trì một khung cảnh an ninh và một trật tự khu vực ổn định, khung cảnh này được bám rễ từ sự cởi mở về kinh tế, giải quyết hòa bình những tranh chấp, quản lý quốc gia theo kiểu dân chủ, và có tự do chính trị.

Trước chuyến đi 3 nước châu Á của Tổng thống Obama, Cố vấn An ninh Quốc gia Donilon đã phát biểu rằng chính sách tái cân bằng của Hoa Kỳ hướng đến châu Á Thái Bình Dương không phải là một chính sách ngắn hạn. Nó là một nỗ lực dài hạn, sẽ tiếp tục đòi hỏi và tiếp nhận sự chú ý và sự kiên trì của chính phủ Mỹ. Trong những ngày sắp tới, ông tin rằng Tổng thống Obama sẽ tiếp tục nói rõ châu Á Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là một ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại của chính phủ Mỹ trong nhiều năm sắp tới.

* Bài xã luận "Hoa Kỳ tái cân bằng chính sách ngoại giao tại châu Á Thái Bình Dương" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.


VOA Express

XS
SM
MD
LG