Đường dẫn truy cập

Mỹ sử dụng chứng cứ do thám không có trát toà trong các vụ hình sự


Một phóng viên truyền hình phỏng vấn người láng giềng ở sát vách nhà nghi can Jamshid Muhtorov, ở Aurora, bang Colorado (ảnh tư liệu ngày 23/1/2012).
Một phóng viên truyền hình phỏng vấn người láng giềng ở sát vách nhà nghi can Jamshid Muhtorov, ở Aurora, bang Colorado (ảnh tư liệu ngày 23/1/2012).
Hoa Kỳ lần đầu tiên dự trù sử dụng những thông tin thu thập được qua việc do thám không có trát của toà để làm bằng chứng truy tố nghi can khủng bố.

Nghi can Jamshid Muhtorov hiện đang bị giam giữ tại bang Colorado. Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ FBI bắt nghi can này năm ngoái vì bị cáo buộc trợ giúp vật chất cho tổ chức khủng bố của người Uzbek có tên là Liên hiệp Thánh chiến Hồi Giáo (Islamic Jihad Union).

Các nhân viên liên bang theo dõi thông tin giữa Muhtorov và người quản trị một trang mạng có liên hệ đến tổ chức này.

Trong một tài liệu trình toà, Bộ Tư pháp thông báo cho các luật sư của Muhtorov là cơ quan này dự trù sử dụng những thông tin này như là những chứng cứ buộc tội.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Đạo luật về Theo dõi Tình báo Nước ngoài được tu chính vào năm 2008 chấp thuận việc sử dụng những chứng cứ như vậy để truy tố nghi can trong một vụ án hình sự.

Luật cho phép các nhân viên Mỹ nghe những thông tin giữa các công dân và các thực thể nước ngoài không cần lệnh của toà.

Tối cao Pháp viện Mỹ đã từ chối phán quyết về những đơn kiện thách thức đạo luật này, cho rằng các nguyên đơn không chứng minh được họ bị nhắm vào một cách có chủ ý.

Các chuyên gia về luật pháp nói vụ Muhtorov có thể lên đến Tối cao Pháp viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG