Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ khoan định danh Việt Nam là nước thao túng tiền tệ - Bloomberg


Chính sách tiền tệ đã trở thành công cụ mới nhất của Tổng thống Donald Trump nhằm đẩy mạnh nỗ lực viết lại các quy luật giao thương toàn cầu.
Chính sách tiền tệ đã trở thành công cụ mới nhất của Tổng thống Donald Trump nhằm đẩy mạnh nỗ lực viết lại các quy luật giao thương toàn cầu.

Mỹ sẽ khoan liệt Việt Nam vào danh sách các nước thao túng tiền tệ dựa trên dữ liệu mới mà nước này đã cung cấp cho Bộ Tài chính Mỹ, Bloomberg đưa tin ngày thứ Sáu, dẫn lời một người biết về vấn đề này.

Bloomberg nói quyết định này là một thắng lợi cho Việt Nam, vốn có nguy cơ bị định danh trong lúc chính quyền của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch hạ thấp ngưỡng xác định các đối tác thương mại của Mỹ là nước thao túng tiền tệ.

Trong những tuần gần đây, Việt Nam đã cung cấp thêm dữ liệu nhằm thuyết phục Bộ Tài chính Mỹ rằng họ không giữ giá trị tiền đồng ở mức thấp, Bloomberg cho biết. Việt Nam cũng gửi một phái viên hàng đầu của mình đến gặp Bộ trưởng Steven Mnuchin vào ngày thứ Năm.

Không rõ dữ liệu mà Việt Nam cung cấp cho Mỹ là gì.

Sau cuộc họp, ông Mnuchin đăng lên Twitter một bức ảnh chụp ông với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nói rằng họ đã thảo luận về “quan hệ kinh tế và thương mại.”

Bộ Tài chính Mỹ phát hành một báo cáo hai lần mỗi năm về ngoại tệ. Trong báo cáo mới nhất, số lượng quốc gia bị săm soi về việc có thể là thao túng tiền tệ sẽ tăng lên mức khoảng 20 nước từ 12 nước, sau khi bộ thay đổi một trong ba tiêu chí mà họ sử dụng để kiểm tra việc thao túng.

Một phát ngôn viên của Bộ không trả lời yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Chính sách tiền tệ đã trở thành công cụ mới nhất của ông Trump nhằm đẩy mạnh nỗ lực viết lại các quy luật giao thương toàn cầu mà theo ông đã làm tổn thương các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Ông đã biến chính sách ngoại hối trở thành một phần chính trong các thỏa thuận thương mại với Mexico, Canada và Hàn Quốc, và nó dự kiến sẽ là một phần trong thỏa thuận với Trung Quốc, nếu như hai nước đạt được một thỏa thuận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG