Đường dẫn truy cập

Mỹ ra mắt nhóm giám sát 52,7 tỷ đôla tài trợ bán dẫn


Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa chỉ định một nhóm cố vấn cấp cao để giám sát 52,7 tỷ đôla tài trợ của chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất và nghiên cứu linh kiện bán dẫn.
Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa chỉ định một nhóm cố vấn cấp cao để giám sát 52,7 tỷ đôla tài trợ của chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất và nghiên cứu linh kiện bán dẫn.

Hôm 20/9, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chỉ định một nhóm cố vấn cấp cao để giám sát 52,7 tỷ đôla tài trợ của chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất và nghiên cứu linh kiện bán dẫn, theo Reuters.

Ông Aaron “Ronnie” Chatterji, trưởng nhóm các nhà kinh tế thuộc Bộ Thương mại Mỹ, sẽ làm Điều phối viên Nhà Trắng về Thực thi luật CHIPS tại Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) và sẽ quản lý công việc của Hội đồng Chỉ đạo Thực thi CHIPS. Hội đồng này được thành lập theo sắc lệnh hành pháp về chip của Tổng thống Biden ký vào tháng trước.

Vào tháng 8, Quốc hội Mỹ phê duyệt 52,7 tỷ đôla cho sản xuất và nghiên cứu linh kiện bán dẫn và khoản giảm trừ thuế đầu tư 25% cho các nhà máy chip, ước tính trị giá 24 tỷ đôla.

Giám đốc NEC Brian Deese cho biết ông Chatterji “sẽ giúp điều phối một cách tiếp cận thống nhất đối với các ưu tiên triển khai chính của chúng tôi trong khi đảm bảo rằng chúng tôi có các rào chắn và giám sát để chi tiêu tiền thuế của người dân một cách có trách nhiệm”.

Đạo luật CHIPS được ông Biden ủng hộ nhằm mục đích thúc đẩy nỗ lực giúp cho Hoa Kỳ cạnh tranh hơn với Trung Quốc và giảm bớt tình trạng thiếu chip dai dẳng đã ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ô tô, máy giặt đến trò chơi điện tử và vũ khí.

Ông Michael Schmidt, một quan chức Bộ Tài chính, sẽ làm giám đốc Văn phòng Chương trình CHIPS. Ông Schmidt trước đây từng là ủy viên Tài chính và Thuế bang New York.

Ông Eric Lin, giám đốc Phòng thí nghiệm Đo lường Vật liệu của chính phủ, sẽ là giám đốc lâm thời của Văn phòng Nghiên cứu và Phát triển CHIPS. Luật chip bao gồm 11 tỷ đôla cho chi tiêu nghiên cứu.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nhóm về luật CHIPS sẽ bao gồm khoảng 50 người.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG