Đường dẫn truy cập

Mỹ: Quan ngại về chính sách bảo vệ các nhà tài trợ ‘tiền đen’


Tư liệu - Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ ở Washignton, ngày 13 tháng 11, 2017
Tư liệu - Tòa nhà Bộ Tài chính Mỹ ở Washignton, ngày 13 tháng 11, 2017

Một quyết định của Bộ Tài chính Mỹ nhằm bảo vệ danh tính của những nhà tài trợ "tiền đen" cho các tổ chức phi lợi nhuận tham gia hoạt động chính trị đã khơi ra các cảnh báo vào thứ Ba rằng chính sách này có thể vô tình tiếp tay cho các tác nhân nước ngoài, trong đó có Nga. “Tiền đen” là ngân khoản chi tiêu cho chính trị nhằm chi phối quyết định của cử tri nhưng không tiết lộ nhà tài trợ và nguồn gốc của số tiền.

Bộ Tài chính của chính quyền Trump hôm thứ Hai nói họ sẽ sẽ không yêu cầu một số tổ chức được miễn thuế phải tiết lộ danh tính các nhà tài trợ của họ cho Sở Thuế vụ nữa.

Hành động này được các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ca ngợi là một chiến thắng cho quyền tự do ngôn luận. Tổ chức chính trị bảo thủ FreedomWorks đã kêu gọi Quốc hội ban hành luật để pháp điển hóa sự thay đổi chính sách này nhằm ngăn một chính quyền tương lai đảo ngược nó.

Phe Dân chủ chỉ trích thay đổi này là một trở ngại cho sự minh bạch bầu cử vào thời điểm mà căng thẳng tăng cao liên quan tới việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Sự thay đổi chính sách của Bộ Tài chính được công bố chỉ vài giờ sau khi các nhà điều tra liên bang loan báo các cáo buộc đối với một người phụ nữ Nga có liên hệ tới Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA). Những nhà tài trợ của tổ chức phi lợi nhuận này sẽ được bảo vệ bởi sự thay đổi chính sách này.

"Bộ Tài chính đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh chuyển tiền đen sang những tổ chức phi lợi nhuận trong cùng một ngày mà một công dân Nga có liên hệ tới NRA bị bắt vì tìm cách ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của chúng ta," Thượng nghị sĩ Ron Wyden, nhà lập pháp hàng đầu của phe Dân chủ trong Ủy ban Tài chính Thượng viện, nói trong một thông cáo.

Các quan chức của NRA không bình luận ngay lập tức, Reuters cho biết.

Trong nhiều thập niên qua, Bộ Tài chính đã bắt buộc các nhóm được miễn thuế được tổ chức theo Mục 501 (c) của luật thuế Hoa Kỳ phải tiết lộ cho Sở Thuế vụ danh tính của các nhà tài trợ của họ. Những tiết lộ được giữ bí mật và không được công khai.

Theo chính sách mới, các tổ chức từ thiện truyền thống vẫn sẽ được yêu cầu đáp ứng các qui định công bố thông tin.

Nhưng những tổ chức được gọi là các tổ chức phúc lợi xã hội, bao gồm một số tổ chức mà nhiều người biết tiếng như NRA, Planned Parenthood và Sierra Club, sẽ không còn phải tiết lộ danh tính các nhà tài trợ trong hồ sơ khai thuế của họ nữa. Các công đoàn và hiệp hội thương mại, kể cả các phòng thương mại, cũng vậy.

Hôm thứ Hai, Bộ Tư pháp cáo buộc Maria Butina 29 tuổi, người sáng lập một tổ chức vận động ở Nga mang tên "Quyền Mang Vũ khí," phạm tội dự mưu trong khi vun đắp các quan hệ với công dân Mỹ và thâm nhập các tổ chức chính trị.

Đơn khiếu tố hình sự cho biết cô Butina đã tìm cách gây ảnh hưởng đến chính trị Mỹ và thâm nhập một tổ chức vận động cho quyền sở hữu súng không được nêu tên trong các văn kiện.

Hình ảnh trên trang Facebook của cô Butina cho thấy cô đã tham dự các sự kiện do NRA tài trợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG