Đường dẫn truy cập

Mỹ quan ngại về bản án 8 năm tù của Facebooker ‘chống phá nhà nước’ Việt Nam


Nguyễn Quốc Đức Vượng tại phiên toà xét xử ở Lâm Đồng hôm 7/7. Chính phủ Mỹ lên tiếng quan ngại về bản án 8 năm tù giành cho nhà hoạt động 29 tuổi bị kết tội "chống phá nhà nước XHCN Việt Nam.
Nguyễn Quốc Đức Vượng tại phiên toà xét xử ở Lâm Đồng hôm 7/7. Chính phủ Mỹ lên tiếng quan ngại về bản án 8 năm tù giành cho nhà hoạt động 29 tuổi bị kết tội "chống phá nhà nước XHCN Việt Nam.

Chính phủ Mỹ lên tiếng lo ngại sau khi Việt Nam tuyên án nhiều năm tù đối với một người dùng Facebook chỉ vì đưa ra những quan điểm ủng hộ dân chủ, và kêu gọi Hà Nội cho phép tự do ngôn luận.

Việt Nam hôm 7/7 tuyên phạt một Facebooker 8 năm tù giam vì tội “chống phá nhà nước” giữa lúc chính phủ tăng cường trấn áp các nhà hoạt động chính trị và những người bất đồng chính kiến khi đại hội Đảng 13 đang đến gần.

Nguyễn Quốc Đức Vượng, 29 tuổi, bị kết tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước XHCN Việt Nam” tại một phiên toà xét xử mà Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho VOA biết là “mau lẹ” ở Lâm Đồng.

"Chúng tôi rất quan tâm đến tin tức rằng nhà hoạt động Nguyễn Quốc Đức Vượng đã bị kết án 8 năm tù," một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm 8/7.

Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch, nhà hoạt động này đã lên tiếng ủng hộ một nền dân chủ ở Việt Nam và chia sẻ những tin tức về các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Nhiều tổ chức nhân quyền đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam ngay lập tức trả tự do cho ông Vượng.

"Bản án nhiều năm tù dành cho ông (Vượng) là một bản án khác trong một loại các vụ bắt bớ và các bản án đối với các nhà báo, blogger và các nhà hoạt động nhằm mục đích từ chối (quyền) tự do ngôn luận tại Việt Nam," người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ được AFP trích lời nói.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam đảm bảo các hành động và luật pháp của mình, bao gồm cả Bộ luật Hình sự, phải phù hợp với các quy định về nhân quyền của Hiến pháp Việt Nam và các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình," người phát ngôn không được AFP nêu tên nói.

Đây là một trong số ít những lần chính phủ Mỹ lên tiếng về vấn đề nhân quyền Việt Nam gần đây.

Theo nhận định của AFP, Mỹ thường xuyên tấn công hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc nhưng có mối quan hệ tương đối nồng ấm với Việt Nam, dù là cựu thù trong chiến tranh, và đã tăng cường hợp tác quốc phòng với Hà Nội khi đối mặt với một Bắc Kinh đang trỗi dậy.

Theo HRW, Việt Nam đang tăng cường trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền và những người bất đồng chính kiến trước kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG