Đường dẫn truy cập

Mỹ phá tan chiến dịch thông tin sai lệch trên toàn cầu do Iran đứng sau


Bộ Tư pháp Mỹ ở thủ đô Washington, ảnh chụp tháng 7/2018.
Bộ Tư pháp Mỹ ở thủ đô Washington, ảnh chụp tháng 7/2018.

Các công tố viên Mỹ tịch thu một tập hợp các tên miền trên mạng mà họ cho rằng đã được Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) sử dụng trong một chiến dịch nhằm truyền bá thông tin sai lệch về chính trị trên khắp thế giới.

Trong một tuyên bố đưa ra vào tối thứ Tư 7/10, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát 92 tên miền được IRGC sử dụng dưới dạng phương tiện truyền thông độc lập nhắm mục tiêu đến độc giả, khán giả ở Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á.

Công tố viên Mỹ David Anderson cho biết: “Hôm nay, chúng tôi vô hiệu hóa thêm 92 tên miền, đạt thêm tiến bộ trong việc triệt hạ chiến dịch của Iran đưa ra thông tin sai lệch trên toàn thế giới. Không thể để cho Iran lẩn trốn đằng sau các trang web tin tức thất thiệt".

Vụ tịch thu này là động thái mới nhất của cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ nhằm triệt phá điều mà các quan chức Mỹ gọi là các chiến dịch can thiệp của nước ngoài nhắm vào Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới.

Các công tố viên cho biết vụ bóc gỡ các website mới đây chính là kết quả của cuộc điều tra chung giữa FBI và các công ty truyền thông xã hội Google, Facebook và Twitter.

Một cuộc điều tra của Reuters hồi năm 2018 cho thấy cũng chính chiến dịch này của Iran đã sử dụng mạng lưới hơn 70 cơ sở truyền thông giả mạo để truyền bá thông tin tuyên truyền về nhà nước Iran ở 15 quốc gia khác nhau có tầm quan trọng địa chính trị đối với Tehran.

Các nhà điều tra tại công ty an ninh mạng của Mỹ FireEye là những người đầu tiên xác định được hoạt động này hai năm trước. Họ nói rằng hoạt động này cho thấy việc sử dụng thông tin sai lệch của Iran đã phát triển cùng với việc Iran có năng lực lớn hơn về mạng internet.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG