Đường dẫn truy cập

Mỹ nói vụ không kích ở Kabul giết chết 10 thường dân là ‘sai lầm bi thảm’


Cư dân người Afghanistan và gia đình nạn nhân tụ tập quanh chiếc xe bị hư hại một ngày sau cuộc không kích bằng drone của Mỹ ở Kabul, ngày 30 tháng 8, 2021.
Cư dân người Afghanistan và gia đình nạn nhân tụ tập quanh chiếc xe bị hư hại một ngày sau cuộc không kích bằng drone của Mỹ ở Kabul, ngày 30 tháng 8, 2021.

Một cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Kabul vào tháng trước đã giết chết 10 thường dân, trong đó có bảy em nhỏ, quân đội Mỹ cho biết ngày thứ Sáu, và tạ lỗi về điều mà họ gọi là “sai lầm bi thảm.”

Lầu Năm Góc trước đây nói rằng cuộc không kích ngày 29 tháng 8 nhắm vào một kẻ đánh bom tự sát Nhà nước Hồi giáo đề ra mối đe dọa sắp xảy tới cho binh sĩ do Mỹ dẫn đầu tại sân bay khi họ hoàn thành các công đoạn cuối cùng của quá trình triệt thoái khỏi Afghanistan.

Ngay cả khi các báo cáo về thương vong thường dân xuất hiện, vị tướng hàng đầu của Mỹ đã mô tả cuộc tấn công là “đúng đắn.”

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, Tướng Frank McKenzie, nói vào thời điểm đó, ông tin rằng nó đã ngăn chặn được mối đe dọa sắp xảy tới cho các lực lượng tại sân bay.

“Cuộc điều tra của chúng tôi giờ kết luận rằng cuộc không kích là một sai lầm bi thảm,” ông McKenzie nói với các phóng viên.

Ông nói giờ ông tin rằng những người bị sát hại có phần chắc không phải là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo địa phương, ISIS-Khorasan, hay là mối đe dọa đối với quân đội Mỹ. Lầu Năm Góc đang xem xét các khoản bồi thường, ông McKenzie nói.

Việc sát hại thường dân, trong một cuộc không kích bằng drone điều động từ bên ngoài Afghanistan, đã khơi ra những nghi vấn về tương lai của các cuộc không kích chống khủng bố của Mỹ ở nước này, nơi mà việc thu thập thông tin tình báo đã bị cắt đứt kể từ khi binh sĩ rút quân vào tháng trước.

Việc xác nhận thường dân thiệt mạng càng tạo thêm động lực cho những người chỉ trích việc Mỹ triệt thoát binh sĩ và di tản các đồng minh Afghanistan trong hỗn loạn, vốn đã tạo ra cuộc khủng hoảng lớn nhất cho chính quyền Biden.

Trong một phát biểu, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói cuộc không kích bằng drone đã giết chết ông Ahmadi làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận có tên Dinh dưỡng và Giáo dục Quốc tế.

“Giờ chúng tôi biết rằng không có mối liên hệ nào giữa ông Ahmadi và ISIS-Khorasan, rằng các hoạt động của ông vào ngày hôm đó là hoàn toàn vô hại và không hề liên quan đến mối đe dọa sắp xảy tới mà chúng tôi đã tin là chúng tôi phải đối mặt,” ông Austin nói trong phát biểu.

“Chúng tôi tạ lỗi, và chúng tôi sẽ cố gắng rút kinh nghiệm từ sai lầm khủng khiếp này.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG