Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nới lỏng trục xuất di dân


Tổng thống Obama phát biểu về chính sách di trú mới tại Tòa Bạch Ốc, 15/6/2012
Tổng thống Obama phát biểu về chính sách di trú mới tại Tòa Bạch Ốc, 15/6/2012
Chính phủ của Tổng thống Obama nói chính sách di trú mới có thể giúp độ 800.000 di dân bất hợp pháp khỏi bị trục xuất về quốc gia gốc. Chính sách này dường như để giải quyết quan tâm của cộng đồng Hispanic trong năm bầu cử.

Tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama loan báo Hoa Kỳ sẽ ngưng trục xuất một số người trẻ có năng lực được mang đến Hoa Kỳ bất hợp pháp khi còn bé, và không phạm pháp. Ông nói:

“Tôi có dịp tiếp xúc với một người trẻ thuộc diện này phục vụ trong quân đội, bảo vệ nước Mỹ và tự do. Ý kiến của ai đó xem thành phần này là không cần thiết, thì thật vô lý.”

Ông cho biết di dân trẻ không là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia hay an toàn công cộng, nếu đáp ứng một số tiêu chuẩn nghiêm ngặt sẽ được cứu xét để khỏi bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ và sẽ có thể xin giấy phép lao động.

Để được hoãn trục xuất, di dân phải ở dưới tuổi 16 khi đến nước Mỹ và sống liên tục tại Hoa Kỳ ít nhất 5 năm. Họ phải không có tiền án, không quá 30 tuổi, và phải đang theo học, hay tốt nghiệp trung học hay có bằng cấp tương tự, hay là cựu quân nhân Hoa Kỳ.

Những người hội đủ các tiêu chuẩn có thể được trì hoãn trục xuất trong hai năm và có thể được gia hạn.

Trước đó, bà Janet Napolitano, Bộ trưởng Nội an nói luật di trú của Mỹ không nhằm “đưa những người trẻ có sức sản xuất đến những quốc gia họ có thể chưa từng sống hay ngay cả không biết tiếng địa phương.”

Tổng thống Obama đưa ra quyết định trong năm bầu cử, trong bối cảnh thành phần Hispanic gốc Trung và Nam Mỹ, đa số nói tiếng Tây Ban Nha, có thể làm thay đổi kết quả trong những tiểu bang mà hai ứng cử viên có ảnh hưởng ngang ngửa.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney, nói rằng những hành động này của Tổng thống Obama làm cho việc có được một giải pháp lâu dài trở nên khó khăn hơn.

Cuộc thăm dò hồi tháng trước của đài truyền hình NBC và báo Wall Street Journal cho thấy tỷ lệ người Hispanic ủng hộ Tổng thống Obama là 61% trong khi Thống đốc Mitt Romney, đối thủ của ông chỉ có 21%.

Phe Cộng hòa đã nhanh chóng phê phán quyết định này. Dân biểu Cộng hòa Steve King, tiểu bang Iowa, nói nhân dân Mỹ phẫn nộ khi thấy Tổng thống Obama định qua mặt thẩm quyền của Quốc hội đã được quy định trong Hiến pháp, để đặc xá cho khoảng một triệu ngoại kiều bất hợp pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG