Đường dẫn truy cập

Mỹ nói chưa thấy bằng chứng TQ sắp có hành động quân sự với Đài Loan


Mỹ chưa thấy bằng chứng về hoạt động quân sự của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan, phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói hôm thứ Sáu khi được hỏi về chuyến thăm khả dĩ tới hòn đảo này của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

“Chúng tôi chưa thấy những chỉ dấu vật chất, hữu hình nào cho thấy bất cứ điều gì bất thường liên quan tới Đài Loan,” ông Kirby nói với các phóng viên. Bà Pelosi chưa xác nhận chuyến thăm tiềm năng đến Đài Loan.

Căng thẳng xung quanh Đài Loan là chủ đề nổi bật vào ngày thứ Năm trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập cảnh báo chớ đùa với lửa về vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan nhằm tìm cách gây áp lực lên chính phủ được bầu cử dân chủ ở đó chấp nhận chủ quyền của Trung Quốc. Chính phủ Đài Loan nói chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ và dù họ muốn hòa bình, họ sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

Bà Pelosi, trong tư cách chủ tịch Hạ viện là nhân vật số 3 trong hệ thống phân cấp quyền lực của Mỹ sau ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, báo hiệu vào ngày thứ Sáu rằng bà sẽ có chuyến đi đến Châu Á.

Bà không nói bà sẽ đến Đài Loan.

“Tôi rất hào hứng, nếu chúng tôi đi đến những nước mà các bạn sẽ nghe nói tới trong suốt chuyến đi,” bà nói, sau khi nêu ra tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Mỹ và Châu Á-Thái Bình Dương.

Nhà Trắng từ chối bình luận về tin cho hay bà sẽ đến Đài Loan.

“Bà ấy sẽ đi đâu và làm gì, chủ tịch hạ viện sẽ phát biểu về chuyện đó,” ông Kirby nói với các phóng viên.

Ông Kirby nói các quan chức Mỹ đã thấy những lời lẽ hằn học từ Trung Quốc về chuyến đi tiềm năng của bà Pelosi và nói, “không cần thiết làm vậy.”

Một quan chức quân đội Mỹ, phát biểu với điều kiện ẩn danh, cho biết quân đội cho đến nay chưa điều thêm tàu hoặc máy bay đến gần Đài Loan trong những ngày gần đây.

Mỹ có sự hiện diện quân sự lớn ở Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả xung quanh Biển Đông, nơi mà một hàng không mẫu hạm của Mỹ hiện đang di chuyển.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG