Đường dẫn truy cập

Mỹ nhắc lại ủng hộ Philippines trong vấn đề Biển Đông


Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes.
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes.
Tổng thống Hoa Kỳ đầu tuần này lặp lại sự ủng hộ đối với an ninh Philippines trong cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes cho hay Tổng thống Obama cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với an ninh Nhật Bản trong các cuộc thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc bên lề Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại La Haye.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải giảm căng thẳng hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông dựa trên đối thọai và luật quốc tế.

Dịp này, Tổng thống Barack Obama cũng bày tỏ quan ngại của Washington về vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc lập ra ở Biển Hoa Đông hồi tháng 11 năm ngoái tại khu vực bao trùm các hòn đảo đang có tranh chấp với Nhật.

Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ nên có thái độ ‘khách quan’, ‘công bằng’, ‘phân biệt phải trái’ đối với các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông và đề nghị Washington nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy một giải pháp thích hợp giúp cải thiện tình hình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay lãnh đạo Trung-Mỹ đã đạt 10 thỏa thuận trong đó có việc hình thành các quy định an toàn hàng hải và luật lệ về các hành động quân sự trên không phận của các vùng biển quốc tế.

Nguồn: The Philippine Star, ABS-CBN News, Reuters
XS
SM
MD
LG