Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nghi can gốc Việt gửi chất nổ bị tâm thần phân liệt


Thanh Cong Phan, 44 tuổi, sống ở bang Washington, gửi 11 gói đồ có chứa chất nổ tới các cơ quan chính phủ ở Washington vào tháng 3. Kiểm tra năng lực tâm thần cho thấy ông bị tâm thần phân liệt.
Thanh Cong Phan, 44 tuổi, sống ở bang Washington, gửi 11 gói đồ có chứa chất nổ tới các cơ quan chính phủ ở Washington vào tháng 3. Kiểm tra năng lực tâm thần cho thấy ông bị tâm thần phân liệt.

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Năm phán quyết rằng một người đàn ông gốc Việt, sống ở bang Washington bị cáo buộc gửi các thiết bị nổ đến các cơ quan chính phủ ở thủ đô Washington, tâm thần không ổn định để có thể biện hộ cho mình và nên được điều trị trước khi vụ án được xúc tiến.

Kiểm tra năng lực tâm thần cho thấy ông Thanh Cong Phan bị tâm thần phân liệt, Trợ lý Công tố viên liên bang Bruce Miyake nói với Thẩm phán Khu vực tư pháp liên bang John Coughenour trong một phiên nghe chứng.

Chuyên gia về sức khỏe tâm thần, người đã khám cho ông Thanh, cho biết bà không tin rằng ông có thể giúp luật sư của ông bào chữa cho ông. Ông Miyake nói ông Thanh nên được cho nhập viện trong bốn tháng để phục hồi năng lực tâm thần. Thẩm phán đồng ý.

Ông Thanh, 44 tuổi, từng nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin và viết thư gửi các cơ quan chấp pháp địa phương và liên bang để báo với họ về những lo ngại của ông về những âm mưu kiểm soát tâm thần và những kẻ khủng bố trên mạng. Nhưng vào tháng 3, mọi chuyện thay đổi, theo những hồ sơ mà hãng tin AP nói họ có được.

11 gói chứa chất nổ đã được gửi đến các cơ quan vào ngày 16 tháng 3, theo một bản cáo trạng cho ông Thanh, sống tại Everett, phía bắc thành phố Seattle. Các cơ quan nhận được các gói này vào ngày 26 tháng 3.

Các thiết bị này là những ống và chai thủy tinh có chứa một chất bột không khói và một ngòi nổ, bản cáo trạng cho biết.

FBI đã truy nguyên các gói này về một bưu điện ở Mill Creek, bang Washington và hình ảnh tử camera theo dõi liên kết các gói này với ông Thanh, FBI cho biết. Không có thiết bị nào được kích hoạt và không có ai bị thương.

Các nhà điều tra FBI đã thu được tổng cộng 18 gói đồ mà ông Thanh gửi đi, Ayn Dietrich, một phát ngôn viên của FBI ở Seattle, nói hôm thứ Năm. Các cơ quan nhận được các gói đồ bao gồm CIA, Cơ quan Mật vụ, Căn cứ Hải quân Dahlgren ở bang Virginia, Cơ quan An ninh Quốc gia và trụ sở FBI.

Văn phòng cảnh sát trưởng Quận hạt Snohomish đã có nhiều tương tác với ông Thanh trong mấy năm qua, AP cho biết, dẫn những báo cáo của cảnh sát và những ghi âm cuộc gọi 911.

Ông Thanh đã gửi những lá thư tương tự cho văn phòng cảnh sát trưởng, và ông này thường gọi 911 hoặc nhắn tin mô tả chi tiết các thuyết âm mưu về các chương trình kiểm soát tâm thần của chính phủ, theo các báo cáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG