Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga khởi sự đàm phán về vấn đề Syria ở Thuỵ Sĩ


Tư liệu - Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông John Kerry.
Tư liệu - Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông John Kerry.

Các cuộc đàm phán đã khởi sự tại thành phố Lausanne, Thuỵ Sĩ hôm thứ Bảy 15/10, trong một cố gắng nhằm mưu tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Syria.

Tham gia đàm phán có Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov và Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, Staffan de Mistura. Các ngoại Trưởng Ai Cập, Iran, Iraq, Jordan, Qatar, Ả Rập Xê-út, và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mặt.

Các tổ chức thiện nguyện quốc tế hôm nay đồng thanh kêu gọi một cuộc ngưng bắn 72 giờ tại Đông Aleppo, mục tiêu của các vụ không kích của chính quyền Syria được sự yểm trợ của Nga, để sơ tán những người bị thương và các bệnh nhân khác, đồng thời cho phép vận chuyển lương thực và thuốc men vào khu vực bị vây hãm.

Hàng trăm ngàn thường dân bị kẹt lại trong thành phố Aleppo, nơi hầu như đã trở thành một bình địa, địa điểm bị tàn phá dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài 5 năm tại Syria.

Phe nổi dậy chiếm đóng khu vực phía đông thành phố, trong khi quân đội chính phủ Syria kiểm soát phần còn lại của Aleppo.

Mỹ và các đồng minh Tây phương tố cáo Nga và Syria là phạm tội ác chiến tranh vì đã dội bom các bệnh viện và các đoàn xe cứu trợ của Liên Hiệp Quốc bên trong và xung quanh Aleppo trong khi phe nổi dậy chiến đấu để tìm cách lật đổ chế độ cầm quyền của Tổng Thống Bashar al-Assad.

Syria và Nga khẳng định họ chỉ nhắm tấn công các phần tử chủ chiến, nhưng trong các cuộc oanh tạc nhắm vào phe đối lập, các lực lượng Syria và Nga đã giết thường dân, trong đó có nhiều trẻ em.

Nga bác bỏ cáo buộc là họ tấn công người dân thường, nói rằng họ chỉ nhắm mục tiêu vào “ những kẻ khủng bố”, một cụm từ mà Nga và Syria thường dùng khi nói tới phe đối lập tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG