Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nga chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) chào đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trước cuộc họp với Tổng thống Barack Obama bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 5 tháng 9 năm 2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) chào đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry trước cuộc họp với Tổng thống Barack Obama bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 5 tháng 9 năm 2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về nước tay không, không đạt được một thỏa thuận với Ngoại trưởng Nga về một lệnh ngừng bắn ở Syria sau các nỗ lực ngoại giao.

Hai nước còn cần phải giải quyết ‘những vấn đề kỹ thuật’ và thảo luận giữa các nhà đàm phán Mỹ và Nga dự kiến sẽ tiếp tục trong tuần này, theo nguồn tin từ các quan chức Bộ Ngoại giao hôm 5/9.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu (Trung Quốc), Tổng thống hai nước Mỹ-Nga đã hội đàm về Syria. Tổng thống Barack Obama mô tả các cuộc họp này giống các cuộc đàm phán ‘thương mại’ và rằng ‘mang tính xây dựng nhưng không đi đến kết luận.’

Tổng thống Nga tại một cuộc họp báo cho biết các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp diễn liên quan tới vấn đề Syria và rằng các nhà thương thuyết đã đạt được một bước tiến.

Ngoại trưởng Mỹ và các trợ lý cao cấp đã khẳng định rằng họ không muốn đạt một thỏa thuận mong manh chỉ để loan báo, mà muốn Washington và Moscow thống nhất về một việc thực tiễn để đạt được một sự chấm dứt chiến sự một cách bền vững trên toàn quốc tại Syria.

Nga là nước hậu thuẫn lâu đời của Syria. Người ta cho rằng Nga muốn Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục nắm quyền tại Damascus để duy trì ảnh hưởng của Moscow trong khu vực.

Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang chứa 3 triệu người tị nạn Syria, cho biết ông đã nhắc lại với Tổng thống Nga-Mỹ tại G-20 ở Trung Quốc về nhu cầu cần phải có một ‘vùng cấm bay’ trên không phận Syria và một ‘khu an toàn’ không có giao tranh với hy vọng ngăn dòng người di cư.

Một nửa thập kỷ chiến tranh đã tàn phá Syria. Hơn 250.000 người thiệt mạng vì súng đạn, súng cối, và các cuộc không kích. Hàng triệu người đã bỏ chạy khỏi đất nước. Và 18 triệu người vẫn phải đối mặt trước số phận vô định, đa số cần được trợ giúp nhân đạo, theo các cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG