Đường dẫn truy cập

Mỹ nêu đích danh lãnh tụ Bắc Triều Tiên vi phạm nhân quyền


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un bị Mỹ đưa vào danh sách đen bị trừng phạt vì vi phạm nhân quyền.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un bị Mỹ đưa vào danh sách đen bị trừng phạt vì vi phạm nhân quyền.

Hôm 7/7, Nam Triều Tiên hoan nghênh quyết định của Mỹ lần đầu tiên nêu đích danh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un về những vi phạm nhân quyền. Ông Kim là một trong số 23 cá nhân và các tổ chức mà Mỹ đưa vào danh sách đen bị trừng phạt hôm 6/7 vì đã có nhiều vi phạm nhân quyền. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói hồ sơ nhân quyền của Bắc Triều Tiên thuộc hàng tồi tệ nhất trên thế giới.

Hành động này, có hiệu lực đối với bất kỳ tài sản nào của những người có tên trong danh sách thuộc phạm vi tài phán của Mỹ, diễn ra tiếp sau vụ thử hạt nhân thứ tư của Bình Nhưỡng trong tháng 1 cũng như việc họ tiếp tục phóng phi đạn. Stephen Noerper, Giám đốc Hội Triều Tiên có trụ sở ở New York, nói với VOA là hành động này có cả tính thực tiễn lẫn tính biểu tượng.

Ông Stephen Noerper nhìn nhận hành động của Mỹ chứa đựng nguy cơ gây ra phản ứng hiếu chiến hơn nữa từ phía Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông cho rằng nó cũng gửi một tín hiệu rõ ràng, đặc biệt là tới các công ty Trung Quốc, đó là làm ăn với Bắc Triều Tiên sẽ phải trả giá.

Ông Noerper cũng nói ông tin rằng Ủy ban Điều tra của Liên Hiệp Quốc sẽ phải mất 2 năm làm việc để lật tẩy hồ sơ nhân quyền của Bắc Triều Tiên, tiến thêm một bước gần hơn đến việc chuyển vụ việc đến Tòa án Hình sự Quốc tế, ở đó cần sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an, trong đó có Trung Quốc và Nga nắm quyền phủ quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG