Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nam Triều Tiên vẫn tiến hành cuộc tập trận chung


Binh sĩ Mỹ và Nam Triều Tiên trong một cuộc tập trận chung.
Binh sĩ Mỹ và Nam Triều Tiên trong một cuộc tập trận chung.
Nam Triều Tiên từ chối hoãn cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ theo yêu cầu của Bắc Triều Tiên trong cuộc họp cấp cao trong tuần này.

Cuộc tập trận hàng năm được ấn định vào cuối tháng này, cùng với thời gian xum họp gia đình như dự trù giữa những gia đình bị chia cách vì cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Kim Min-seok nói việc miền Bắc đe dọa hủy bỏ xum họp gia đình vì cuộc tập trận là không thích đáng.

Ông Kim nói thật là một điều sai lầm nếu liên kết tính chất phòng vệ của cuộc tập trận vì lý do an ninh quốc gia với việc xum họp những gia đình bị chia cách. Những cuộc xum họp này có mục đích nhân đạo.

Ngày hôm qua hai bên đã có những cuộc thảo luận cấp cao nhất trong vòng 7 năm nay. Seoul nói Bình Nhưỡng yêu cầu hoãn lại cuộc tập trận này.

Trong nhiều tuần lễ, miền Bắc đã yêu cầu hủy bỏ hay như vừa mới đây yêu cầu đưa cuộc tập trận đến vị trí khác. Bắc Triều Tiên xem cuộc tập trận như là một cuộc diễn tập để xâm lăng không chấp nhận được.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận dự dự trù trước đây đã lâu và có tính cách phòng vệ.

Việc xum họp gia đình nếu được thực hiện sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 25 tháng Hai tại khu nghỉ mát Núi Kim Cương của Bắc Triều Tiên.

Những cuộc xum họp gia đình đã không được tổ chức kể từ năm 2010. Vào tháng 9, Bắc Triều Tiên hủy bỏ xum họp gia đình vào phút cuối cho rằng Nam Triều Tiên có hành động thù nghịch.

Bình Nhưỡng mới đây đưa chỉ dấu cho thấy sẵn sàng cải thiện các mối quan hệ với Seoul. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng mô tả cuộc tập trận như là bằng chứng cho thấy Seoul không quan tâm đến vấn đề hòa bình.

Những căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên thỉnh thoảng vẫn bùng lên. Hai bên về phương diện kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh, vì hiệp ước đình chiến năm 1953 chấm dứt các hoạt động thù nghịch giữa hai miền chỉ là một cuộc hưu chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG