Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn Trung Quốc giúp đánh bại khủng bố


Bà Susan Thornton, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á.
Bà Susan Thornton, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á.

Hoa Kỳ muốn thấy Trung Quốc tham gia nhiều hơn nữa vào cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu cũng như nỗ lực đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ nói như vậy hôm 19/6, trước cuộc đối thoại an ninh cấp cao với Bắc Kinh.

Bà Susan Thornton, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á, nói rằng Trung Quốc mới chỉ đóng một vai trò hạn chế trong nỗ lực chống khủng bố, dù Bắc Kinh dường như ngày càng quan tâm tới chiến dịch này.

“Chúng tôi muốn họ gia tăng thêm trách nhiệm”, bà Thornton nói trong khi các nhà ngoại giao và quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cũng như Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp ở thủ đô của Mỹ vào ngày 19/6.

Bà nói thêm rằng Bắc Kinh đã “thể hiện nhiều sự quan tâm, ví dụ như tại Iraq, và chúng tôi nghĩ rằng họ nên làm thêm nữa để đóng góp vào các nỗ lực của liên minh quốc tế nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo”.

Chiến đấu cơ của Mỹ bay trên bầu trời Iraq sau các cuộc oanh kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Chiến đấu cơ của Mỹ bay trên bầu trời Iraq sau các cuộc oanh kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Trung Quốc hiện không phải là một thành viên trong liên minh gồm 68 nước.

Quan chức ngoại giao này nói rằng Bắc Kinh đang ngày càng bị tác động bởi khủng bố, mà ví dụ mới nhất là việc hai công dân Trung Quốc bị giết ở Pakistan.

Phát biểu tại một buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 20/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố.

“Hợp tác là mối quan tâm chung của đôi bên”, ông Cảnh tuyên bố, nhưng không nói cụ thể, theo Reuters.

Cuộc đối thoại vào ngày 21/6 có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cũng như của các quan chức quân sự và ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG