Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn LHQ thôi công nhận chính quyền Maduro


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence pha1qt biệu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 10 tháng 4, 2019.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence pha1qt biệu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 10 tháng 4, 2019.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 10/4 kêu gọi Liên Hiệp Quốc hủy sự công nhận đối với chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là nhà lãnh đạo chính danh của nước này.

Ông cho biết Mỹ đã soạn thảo một nghị quyết Liên hiệp quốc và kêu gọi tất cả các quốc gia ủng hộ. Không rõ ngay lập tức liệu ông Pence đề xuất một nghị quyết trong Hội đồng Bảo an 15 thành viên hay Đại hội đồng 193 thành viên.

“Đã đến lúc Liên Hiệp Quốc công nhận Tổng thống lâm thời Juan Guaido là Tổng thống chính danh của Venezuela và cho đại diện của ông ấy trong cơ quan này một chỗ ngồi,” ông Pence nói với Hội đồng Bảo an.

Các nhà ngoại giao cho biết có phần chắc Washington sẽ không có được sự ủng hộ cần thiết để thông qua một biện pháp như vậy trong Hội đồng Bảo an hoặc Đại hội đồng. Mỹ và Nga đều thất bại trong các nỗ lực cạnh tranh để Hội đồng Bảo an thông qua các nghị quyết về Venezuela vào tháng 2.

Hơn 50 quốc gia đã công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo của Venezuela. Khi được hỏi liệu Mỹ có nghĩ rằng họ có đủ sự ủng hộ để lật đổ chính phủ Maduro tại Liên hiệp quốc hay không, ông Pence nói: “Tôi nghĩ rằng động lực đứng về phía tự do.”

Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia cáo buộc Mỹ kích động một cuộc khủng hoảng nhân tạo để lật đổ ông Maduro và thay thế ông ta “bằng con tốt của chính họ,” những hành động mà ông mô tả là “vi phạm một cách trắng trợn luật pháp quốc tế.”

Đại sứ Venezuela tại Liên hiệp quốc Samuel Moncada cho biết ông đã dự liệu một hành động như vậy từ Mỹ và Venezuela vẫn đang vận động từ nhiều tháng qua để đảm bảo sự ủng hộ dành cho ông Maduro.

Mỹ yêu cầu một cuộc họp Hội đồng Bảo an hôm 10/4 để thảo luận về tình hình nhân đạo ở Venezuela. Người đứng đầu cơ quan viện trợ của LHQ, Mark Lowcock, nói với Hội đồng rằng có “một vấn đề nhân đạo thật sự” ở đất nước này.

Ông trình bày với Hội đồng về một báo cáo gần đây của Liên hiệp quốc ước tính khoảng một phần tư người Venezuela đang cần hỗ trợ nhân đạo và phơi bày thảm cảnh hàng triệu người thiếu lương thực và những dịch vụ cơ bản.

Khoảng 3,4 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước và Liên hiệp quốc dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 5 triệu người đến cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG