Đường dẫn truy cập

Mỹ mừng Ngày của Cha


Ngày của Cha được kỷ niệm vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm.
Ngày của Cha được kỷ niệm vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm.

Chủ nhật hôm nay là ngày lễ của Cha ở Hoa Kỳ, dùng để tôn vinh những người làm cha.

Ngày này được kỷ niệm vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm, và năm nay rơi vào ngày đầu của mùa hè ở Bắc Bán cầu.

Các gia đình thường mừng ngày này với việc mời người cha đi ăn tối và tặng quà cho cha. Các kinh tế gia cho biết dân Mỹ chi khoảng 1 tỉ đôla mua quà cáp cho dịp lễ Ngày của Cha này.

Lễ tôn vinh những người làm cha khởi sự vào ngày 5 tháng 7 năm 1908, khi một nhà thờ ở bang West Virginia của Hoa Kỳ cử hành một buổi lễ Chủ nhật để tưởng niệm 362 người đàn ông đã thiệt mạng trước đó một năm trong các vụ nổ hầm mỏ.

Năm sau đó một phụ nữ ở Spokane, bang Washington, người được cha của bà một mình nuôi dưỡng vì mẹ của bà đã mất sớm, đã đề xuất kỷ niệm một ngày dành cho cha giống như Ngày của Mẹ. Bà đã thành công và năm 1910, bang Washington mừng Ngày của Cha đầu tiên trên toàn tiểu bang.

Trong thập niên 1920 và 1930, có một đề xuất gộp Ngày của Cha và Ngày của Mẹ lại thành một Ngày của Cha Mẹ.

Tuy nhiên khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai bùng nổ, nhiều người đã cổ xúy công chúng mừng Ngày của Cha như là một cách để vinh danh các chiến sĩ đã phục vụ cho đất nước. Họ đã thành công, và cuối cuộc chiến, Ngày của Cha được mừng trên toàn quốc.

Năm 1972, Tổng thống Richard Nixon công nhận Ngày của Cha là ngày lễ quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG